Căn cứ 1 trong 5 loại giấy tờ
Đại diện SAWACO cho biết, việc cấp định mức nước cho khách hàng đang được SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên căn cứ 1 trong 5 loại giấy tờ. Đó là căn cước công dân (CCCD), giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giấy xác nhận thông tin về cư trú theo mẫu CT 07 và giấy thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú theo mẫu CT 08 của Bộ Công an.
Để thuận tiện hơn cho khách hàng, SAWACO cũng triển khai cấp định mức nước cho khách hàng căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong trường hợp khi không khai thác được thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia, đối với những khách hàng thường trú ở tỉnh khác đến tạm trú tại TPHCM hoặc sinh viên, người lao động thuê trọ cần có xác nhận của cơ quan quản lý cư trú để được cấp định mức nước sinh hoạt.
Theo đó, định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn, căn cứ số định danh cá nhân. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước. Tại TPHCM, định mức nước 4m³/người/tháng được hưởng giá ưu đãi 6.700 đồng/m³, 2m³ tiếp theo tăng lên 12.900 đồng/m³ và khi sử dụng từ 6m³ trở lên phải trả 14.400 đồng/m³.
Thời gian qua, các đơn vị cấp nước đã triển khai trực tuyến việc tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng như: quét mã QR trên ứng dụng zalo OA hoặc website của đơn vị cấp nước, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO trên thiết bị di động…
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID. Ảnh: ĐINH BÍCH |
Các đơn vị cấp nước cũng phối hợp chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, thu thập, cập nhật số định danh theo kế hoạch. Cụ thể, phối hợp cùng UBND phường, xã, thị trấn thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ, tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, các đơn vị triển khai cập nhật thông tin số định danh trực tiếp qua website qua việc quét mã QR, khách hàng không cần phải thực hiện thao tác nhập thông tin, rất đơn giản và tiện lợi.
Làm thủ tục chỉ mất 10 phút
Thời gian qua, các đơn vị cấp nước thành viên trực thuộc SAWACO đã triển khai cấp định mức nước cho khách hàng thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID với tiêu chí nhanh chóng, tiện ích, hiệu quả và đạt được kết quả khả quan. Các đơn vị cấp nước cũng cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà khách hàng, hướng dẫn cách thức cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng, cách khai thông tin đăng ký định mức nước khách hàng.
Cụ thể, Đoàn Thanh niên Công ty CP Cấp nước Gia Định phối hợp Quận đoàn Bình Thạnh tổ chức ngày hội “Chung cư chuyển đổi số”. Tại chương trình, đoàn viên thanh niên ngành nước đã tuyên truyền, hướng dẫn ban quản lý chung cư và người dân về các thủ tục, cách cập nhật số định danh cá nhân để đăng ký định mức nước sinh hoạt. Hoạt động nhằm hướng tới hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Công ty CP Cấp nước Trung An có công văn đề nghị các địa phương hỗ trợ thông báo đến người dân về việc cập nhật ứng dụng VNeID để làm cơ sở được cấp định mức nước sinh hoạt. Ứng dụng VNeID có thể hiện thông tin nơi thường trú, nơi ở hiện tại của khách hàng và các thành viên khác trong hộ gia đình. Theo Công ty CP Cấp nước Trung An, việc cung cấp số định danh để cá nhân cập nhật định mức nước nhằm đảm bảo quyền lợi của mỗi người dân về chủ trương hỗ trợ giá nước sinh hoạt của nhà nước.
Không chỉ vậy, trên cơ sở các dữ liệu đã được số hóa thông qua hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư, khách hàng của SAWACO được cấp định mức nước một cách nhanh chóng, dễ dàng với thủ tục đơn giản. Đại diện Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân cho biết, nhờ số hóa dữ liệu và đơn giản thủ tục nên người dân mất chưa đến 10 phút khi đăng ký định mức nước cho các thành viên trong gia đình.
Thông qua việc dùng ứng dụng VNeID trên điện thoại, các thông tin cá nhân, nơi cư trú, thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình khách hàng đều hiển thị trên đó. Nhờ đó, nhân viên cấp nước chỉ cần xác định các thông tin và cấp định mức nước cho các thành viên trong gia đình khách hàng trong thời gian nhanh chóng với thủ tục đơn giản.
SAWACO cùng các đơn vị cấp nước thành viên đang đẩy mạnh thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên địa bàn TPHCM. Những khách hàng có đầy đủ thông tin về CCCD sẽ được nhân viên hỗ trợ khai đơn, ký tên, cài app và nhận lại đơn đăng ký định mức nước.
Trường hợp chưa đủ thông tin CCCD của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó gửi lại cho người tiếp nhận qua Zalo mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.