Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đến nay, công tác thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, bê tông nhựa ATB hoàn thành 39/45km, bê tông nhựa C19 hoàn thành 37/45 km. Tại gói thầu XL-10 còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào ngày 15-11 khi công tác quan trắc đạt yêu cầu về độ lún kỹ thuật.
“Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, chỉ còn khoảng 10km đường chưa thảm nhựa. Từ nay đến tháng 11, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành mặt nhựa của phần đường còn lại này và sẽ thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc… Phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021, dự kiến sẽ phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2022”, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin thêm.
Có thể nói, thời gian qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị điều hành dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) luôn đảm bảo tiến độ đề ra, xử lý kịp thời các vướng mắc, kiểm soát vấn đề về giá vật liệu bằng các chương trình bình ổn giá sắt, thép, xi măng, nhựa đường… Tập đoàn Đèo Cả còn ứng 500 tỷ đồng để bổ sung cho dự án, tránh bị ảnh hưởng tiến độ.
Một trong những trở ngại hiện nay là đến thời điểm này, đề án thu phí của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí.
Vì vậy, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ khó đưa vào vận hành khai thác, do chưa kết nối với hệ thống thu phí của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương để triển khai thu phí.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực điều hành của Tập đoàn Đèo Cả, dù dịch bệnh gây ra những khó khăn nhưng vẫn tổ chức thi công rất tốt, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động trong việc điều phối nhân lực, sớm tiêm vaccine cho công nhân, người lao động nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, từ đó tổ chức thi công "3 tại chỗ". Đây là những giải pháp phù hợp.
Về vấn đề thu phí hoàn vốn của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ có ý kiến với tập thể lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí liên tuyến và sẽ dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai, minh bạch.