Vấn đề của dự án cao tốc TL-MT hiện nay là ách tắc về vốn. Tại cuộc làm việc, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT TL-MT cho biết, dự án đình trệ 10 năm, chỉ làm được hơn 10% khối lượng; sau khi được tái cơ cấu năng lực quản lý, điều chỉnh vốn góp, loại bỏ 3 nhà đầu tư năng lực yếu (thực chất là góp vốn bằng không), từ đầu tháng 4-2019 đến nay, khối việc xây dựng được tăng lên 25%. Các nhà đầu tư đã góp vào dự án 2.500 tỷ đồng. Tỉnh Tiền Giang cũng hết sức nỗ lực hỗ trợ, đã ứng khoảng 300 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và ký kết phụ lục hợp đồng, điều chỉnh chỉnh tổng mức đầu tư… Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước (chi phần lớn cho giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư đã ứng trước) và vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn chưa được giải ngân.
“Đây là điều hết sức không công bằng và gây ra khó khăn cho dự án. Nếu không được cấp vốn như đã cam kết, chúng tôi buộc phải dừng thi công để đàm phán lại thời gian hoàn thành dự án. Không có tiền thì không thể hoàn thành đúng tiến độ thông tuyến năm 2020, vận hành khai thác vào năm 2021 như mong muốn của Chính phủ và người dân được”- ông Hồ Minh Hoàng nói.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Dự án cao tốc TL-MT có tổng mức đầu tư điều chỉnh mới nhất là hơn 12.500 tỷ đồng. Theo thoả thuận với các ngân hàng, các nhà đầu tư đã thu xếp được 3.400 tỷ đồng (trên 27%). Chính phủ cam kết hỗ trợ 2.186 tỷ đồng và hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại cung cấp. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước và các ngân hàng thương mại vẫn còn nằm trên giấy sau nhiều lần cam kết.
Chủ đầu tư báo cáo các hạng mục đã và đang thực hiện
Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, vào ngày mai (28-8), Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương- Mỹ Thuận, trình UBTVQH trong tháng 9-2019. Trước đó, khoản tiền này đã được Chính phủ trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa có ý kiến. Phần các ngân hàng tài trợ (đứng đầu là Viettinbank) cũng cho biết, nội trong vài ngày tới, ngân hàng sẽ ngồi lại cùng tỉnh Tiền Giang (là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án) để tính toán sớm nguồn vốn cho dự án.
Chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án
Sau khi nghe báo cáo của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm tới dự án này.
“Khi UBTVQH đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho tỉnh Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng về việc này”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. |
Về công bố trước đó của Công ty BOT TL-MT: Nếu trong tháng 8-2019 không được cấp vốn nhà nước hỗ trợ 2.186 tỷ đồng và trên 7.000 tỷ đồng vốn vay ngân hàng thì dự án buộc phải tính toán ngừng thi công, ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ: “Các nhà đầu tư chia sẻ với Chính phủ, với người dân nên chúng tôi sẽ cố gắng thêm dù chưa được cấp vốn. Tuy nhiên, nếu như trong tháng 9 vẫn không được cấp vốn như các bên đã hứa, thì lần này chúng tôi sẽ dừng thi công để đàm phán lại tiến độ hoàn thành. Không có tiền tiếp viện thì chúng tôi không thể thi công tiếp được, vì đồng tiền chúng tôi bỏ ra đã nhiều mà không được đối ứng”. Dù vậy, ông Hoàng rất tin tưởng lần hứa này của lãnh đạo Chính phủ và các ngân hàng sẽ được thực hiện như đã hứa. Cuối buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hướng về các nhà báo, nói: “Truyền hình, báo chí hôm nay phải ghi âm, ghi hình các lời hứa này để sau này coi lại, chứ hứa hoài mà làm không xong là không được!”.