Ngày 6-3, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 1048 đề nghị mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai (đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai) lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo UBND tỉnh Lào Cai, cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai đã đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Nhưng riêng đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai dài khoảng 121km, hiện nới có khoảng 38km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, còn lại khoảng 83km mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa. Qua 10 năm khai thác, mặt đường đã xuống cấp, trong khi hiện nay lưu lượng trên tuyến tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Theo số liệu tính toán của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với quy mô hiện tại, đoạn đường này không đảm bảo được nhu cầu lưu thông và dự kiến đến năm 2025 sẽ vượt năng lực thông hành.
Vì những lý do như trên, trong công văn ngày 6-3, UBND tỉnh Lào Cai đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường cao tốc đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai lên thành 4 làn xe theo phương án VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và triển khai ngay trong giai đoạn 2024-2025.
Cùng ngày 6-3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (khiến 4 thanh thiếu niên tử vong do đi ngược chiều) xảy ra ngày 14-2 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km 261+700, thuộc địa phận tổ 2, phường Duyên Hải, TP Lào Cai). Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chủ trì.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.