Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), Dự án thành phần 1 của Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 228,2ha.
Đến nay, thị xã Ninh Hòa đã kiểm đếm được 972/972 trường hợp; thông qua hội đồng bồi thường 742/972 trường hợp (đạt 76,34%); đã phê duyệt phương án đền bù đối với 663/972 trường hợp (đạt 68,21%), đạt 45,05% tổng diện tích dự án.
UBND thị xã Ninh Hòa đã phê duyệt chuyển Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh 56 đợt (gồm 54 đợt chi trả tiền cho các hộ dân và 2 đợt chi trả tiền di dời mộ ở phường Ninh Đa và xã Ninh Đông) với giá trị giải ngân gần 185,5 tỷ đồng.
Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật điện, theo thống kê có 69 vị trí phải di dời, gồm: 6 hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống điện 220kV; hệ thống điện 110kV, trung thế và hạ thế; hệ thống cấp nước; hệ thống tuyến cáp viễn thông VNPT; hệ thống tuyến cáp viễn thông các nhà mạng...
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa, nhà thầu thi công đã vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công trước 15/69 vị trí, còn lại vẫn vướng mặt bằng.
Theo ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân chính do UBND thị xã Ninh Hòa chậm ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
Đến ngày 13-6, UBND thị xã Ninh Hòa mới ban hành quyết định phê duyệt giá đất, hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong số các nhà thầu thi công có Tập đoàn Thuận An tham gia liên doanh thi công. Khu vực thi công đang vướng mắc đất rừng nên chưa thể thi công.
Ông Hòa cho biết, ban quản lý đang yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho đơn vị nhà thầu; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, triển khai công tác thi công những đoạn khó trước mùa mưa lũ. Ban quản lý phấn đấu sẽ hoàn thành công trình vào tháng 6-2026, rút ngắn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.