- Nếu là lỗi kỹ thuật, thì ở đâu chẳng có?
- Để sửa lỗi cho rốt rẻng thì phải tập thói quen sửa liền, chứ đừng biện bạch. Thời gian kéo dài trước khi áp dụng thu phí tự động không dừng đồng loạt tới mấy năm, chẳng lẽ chưa đủ để chuẩn bị? Rõ ràng là việc đầu tư giải pháp kỹ thuật cho việc dán thẻ thu phí thông minh chưa tới nơi tới chốn. Tình trạng “vừa chạy vừa xếp hàng” trong quản lý giao thông vẫn y chang nhiều năm trước.
- Nghĩa là vài đợt chấn chỉnh trật tự giao thông chưa thể coi là cú hích để tạo nên chuyển biến?
- Hạ tầng đồng bộ vẫn đang là cái thiếu. Nhưng cái thiếu sâu hơn trong thói quen tuân thủ pháp luật một cách tự động mới tạo nên nhiều hệ lụy. Khi đã quen “lờn luật” ở chỗ khác, dĩ nhiên khi ra đường người ta sẽ chạy bậy. Và nếu cái bậy đó có thể xin xỏ, bôi trơn cho qua thì càng mệt dây chuyền. Quản lý không nghiêm, đường có “cao” kiểu gì thì vẫn vận hành ở khúc thấp.