Trước đó, vào giữa tháng 5, công ty nêu trên ký hợp đồng nguyên tắc với Hội Nông dân TP Tây Ninh tổ chức tham quan miễn phí cho 366 người là thành viên hội nông dân, hội cựu chiến binh… tại Tây Ninh.
Lịch trình tham quan gồm Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (TPHCM); Bảo tàng Quân đoàn 4, Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương)… Chương trình còn lồng ghép giới thiệu cây trồng đem lại năng suất kinh tế cao và nông nghiệp 4.0.
Tuy vậy, khi triển khai tour du lịch, công ty đã tranh thủ bán hàng giá cao, chất lượng “tù mù” cho khách, như đèn led, dao các loại, với giá 50.000 - 220.000 đồng/sản phẩm.
Đáng chú ý, cùng thời điểm này, tỉnh Tây Ninh phát hiện Công ty TNHH Thương mại Ishiba (trụ sở tại Hà Nội), cũng với hình thức tổ chức tour du lịch 0 đồng cho 629 khách hàng thành viên Hội Nông dân Tây Ninh, đã bán cho khách hàng hóa giá cao (đèn pin 220.000 đồng/chiếc; nồi cơm điện 2,3 triệu đồng/chiếc).
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh đã 2 lần mời Giám đốc Công ty Thiên Minh Hưng Phát lên làm việc nhưng không được, do vậy đã có công văn gửi Sở Du lịch TPHCM đề nghị hỗ trợ kiểm tra.
Đầu tháng 7, đoàn kiểm tra chuyên ngành Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Phòng Kinh tế huyện Củ Chi làm việc tại trụ sở đăng ký của Công ty Thiên Minh Hưng Phát ở xã Phú Mỹ Hưng.
Tại đây, nhân viên bảo vệ thông tin, công ty này mới hoạt động khoảng 3 tháng nhưng hiện tại đã ngưng hoạt động, còn chủ doanh nghiệp chuyển đi đâu không rõ.
Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, công ty này do bà Lương Thị Duyên (hộ khẩu tại Kim Sơn, Ninh Bình) đại diện trước pháp luật, đăng ký hoạt động từ tháng 3-2019, không có chức năng kinh doanh lữ hành.
Gần đây nổi lên tình trạng các hãng lữ hành “ma” về tận những vùng quê nghèo để chào mời bà con mua tour trong nước và quốc tế với mức giá “siêu rẻ”.
“Vào mùa thu hoạch cà phê, tiêu, bà con tại Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai được các hãng lữ hành đến tận nhà mời mua tour du lịch. Tôi thử tìm thông tin trên mạng Internet thì được biết đều là các hãng lữ hành mới thành lập khoảng vài tháng đến dụ mua tour. Người dân thiếu cảnh giác rất dễ bị lừa đảo”, anh Nguyễn Văn Hữu, giáo viên tại huyện Cư Jút (Đăk Nông), phản ánh.
Vụ việc bà con nông dân, cựu chiến binh bị lừa mua hàng giá cao bằng tour du lịch 0 đồng được xem như bài học cảnh tỉnh mọi người. Ngoài ra, có doanh nghiệp dùng chiêu tour giá rẻ đã khiến người tiêu dùng đôi khi phải trả giá đắt.
Điển hình như vụ Công ty Golux (ở TPHCM) lừa đảo hàng chục tỷ đồng của khách mua tour rồi bỏ trốn.
Thực tế cho thấy các hình thức lừa đảo trong hoạt động lữ hành ngày càng tinh vi, biến tướng. Dù cơ quan quản lý nhà nước ngày càng chú trọng việc kiểm tra, xử lý sai phạm, nhưng rõ ràng đợi khi vụ việc vỡ lở, cơ quan chức năng vào cuộc thì khách mua tour đã gánh chịu thiệt hại. Cho nên trước hết, người dân cần cảnh giác bảo vệ mình trước các “cơn lốc” lừa đảo đủ kiểu.