Theo VNPT Cần Thơ, thời gian qua, những khách hàng sử dụng điện thoại cố định của công ty đã bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo mạo danh là VNPT để đòi nợ, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi (từ các đầu số 0013xxx, 00886XXX, 0039xxx...).
Được biết, những đối tượng này thường giả danh nhà mạng VNPT, nhắc nợ khách hàng với số tiền lớn, sau đó giả danh là cơ quan công an, cơ quan tố tụng để gây nhiều sức ép, đe dọa bị xử lý với nhiều hình thức để ép khách hàng VNPT phải chi tiền để giải quyết vụ việc. Nhiều khách hàng phải mất số tiền hàng trăm triệu đồng vì bị các đối tượng lừa đảo này.
VNPT khẳng định không áp dụng hình thức nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động (voicemail), mà chỉ áp dụng hình thức nhắn tin qua tổng đài (0292)800126/VinaPhone hoặc nhân viên VNPT sẽ liên hệ trực tiếp để thu cước khách hàng. Trung tâm kinh doanh VNPT Cần Thơ đã thực hiện khuyến cáo khách hàng bằng các hình thức khác nhau.
Nhằm tránh thiệt hại về tinh thần và tài sản của người dân, Trung tâm kinh doanh VNPT Cần Thơ mong muốn cùng các cơ quan cùng kết hợp xử lý tình trạng trên. Trước đó, hồi tháng 10, Công an thành phố Cần Thơ cũng có văn bản gửi Sở TT&TT Cần Thơ về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại cố định đang xảy ra trên địa bàn.
Mới đây, ông L. một cán bộ hưu trí tại tỉnh Trà Vinh, bị nhóm người xưng là người của Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an), rồi là người của VKSND Tối cao tại TP HCM nói là đang nợ số tiền cước gần 9 triệu đồng. Sau đó, buộc ông này phải chuyển 100 triệu đồng nếu không sẽ bị bắt tạm giam và phong toả tất cả các tài khoản. Vì quá sợ, ông L. đã chuyển cho nhóm người trên 100 triệu đồng.