Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thường quấy rối thông qua gọi điện giới thiệu dịch vụ, nhắn tin rác; giả danh cơ quan chức năng như tòa án, công an, viện kiểm soát để tống tiền; yêu cầu nộp khoản tiền do vi phạm giao thông, hoặc con, cháu bị tai nạn đang cấp cứu ở bệnh viện; thông báo trúng thưởng các chương trình quay số ngẫu nhiên…
Ngoài ra, còn có lừa đảo thông qua cho vay tín dụng. Phía công ty tài chính liên tục gọi điện, quấy rối làm phiền, đòi nợ, nhắn tin đe dọa; công ty tín dụng tiêu dùng dùng tổng đài tự động và nhiều số khác nhau gọi đến số điện thoại của người tiêu dùng với nội dung gạ gẫm cho vay tiền. Tần suất gọi 2-3 cuộc/ngày bất kể giờ giấc, làm ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của người tiêu dùng; người tiêu dùng bị làm giả CMND/CCCD mở tài khoản ngân hàng…
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác, không nghe các cuộc điện thoại lạ, đặc biệt các đầu số nước ngoài, quốc tế; không tin theo các cuộc điện thoại hăm dọa, nhân danh cơ quan quản lý nhà nước, công an, tòa án; không nghe theo các lời chào mời, giới thiệu trúng giải thưởng trong khi thực tế mình không tiến hành giao dịch.