Theo quy hoạch, tuyến Nha Trang – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 99km. Tuy nhiên, các tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, với điểm đầu giao cao tốc Bắc - Nam tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối giao với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.
Dự án được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Bộ GTVT cho biết, khả năng cân đối vốn hỗ trợ cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của ngành GTVT là rất khó khăn. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, theo Bộ GTVT, suất đầu tư của dự án khoảng 290 tỷ đồng/km cao hơn suất vốn đầu tư dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và cao hơn suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km). Do đó, ở bước lập chủ trương đầu tư, các đơn vị cần tính toán chuẩn xác lại tổng mức đầu tư. Bộ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án.