Theo Bộ trưởng, Việt Nam đã và đang đầu tư khối lượng lớn đường cao tốc, cần áp dụng công nghệ mới như các nước trên thế giới, không xây dựng trạm, không có barie.
Hiện nhiều nước đang áp dụng công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS, như Singapore và một số nước châu Âu. Giải pháp này cũng giúp hạn chế phương tiện vào nội đô, tránh được ùn tắc giao thông. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng đề án ngay để thu phí bằng các công nghệ mới phục vụ cho thu phí đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, hiện toàn bộ 147 trạm thu phí trên toàn quốc với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng.
Tính đến đến cuối năm 2022, cả nước đã có hơn 4,2 triệu phương tiện được dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, tạo thuận lợi và an toàn cho phương tiện.