Góp ý về dự thảo Luật Đường bộ trong phiên họp sáng 21-5, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tạ Thị Yên (đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) cho biết, qua báo cáo giám sát, trong những năm qua hoạt động vận tải đường bộ phát triển mạnh mẽ.
Cụ thể, đã đáp ứng trên 90% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa với gần 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô... "Đó là một nguồn lực rất lớn của xã hội mà chúng ta cần chú ý tới khi xây dựng dự án luật này", ĐBQH nhấn mạnh.
Quan tâm nội dung dự thảo luật quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.
ĐBQH Tạ Thị Yên cho rằng, điều này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, lại đang vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.
Mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi. Do đó, giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường và giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Vì vậy, ĐBQH Tạ Thị Yên đề nghị thẩm tra rà soát và điều chỉnh quy định theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
Cùng quan tâm về nội dung quy định hoạt động vận tải đường bộ, ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cho biết, trong thực tế hiện nay, phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng thực tế, về bản chất lại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (chở khách di chuyển thường xuyên hàng ngày cùng một điểm đi và điểm đến).
ĐBQH cho rằng, việc này đã tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, ĐBQH đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Về vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ tại điều 66 của dự thảo luật quy định: Về các đối tượng được sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ để kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa và giao Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.
Trước nội dung trên, ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đề nghị cân nhắc việc giao Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.
Bởi theo ĐBQH, trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, các vấn đề liên quan đến cấp phép của cơ quan nhà nước ngày càng được minh bạch hóa và quy định khá đầy đủ ở văn bản luật.
Do đó, ĐBQH đề nghị quy định rõ trong dự thảo Luật về thẩm quyền, điều kiện, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ.