Như Báo SGGP đã phản ánh, vào chiều tối 24-10, một số doanh nghiệp (DN) lữ hành bức xúc phản ánh về việc mới nhận được dự thảo điều chỉnh tăng mức phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Mức tăng dự kiến đối với một số nội dung tham quan bị “đội” gấp 2 - 3 lần so với hiện tại. Thời gian dự tính áp dụng bắt đầu vào tháng 1-2020. Chẳng hạn, khách tham quan 2 ngày 1 đêm tại tuyến 2 (Cảng tàu Du lịch - Thiên cung - Đầu gỗ - Đình hương - Gà chọi - Sửng sốt - Ti tốp) dự kiến tăng từ 500.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/lần/người; tham quan 3 ngày 2 đêm cũng tại tuyến trên, tăng từ 790.000 đồng lên 1,7 triệu đồng…
Trao đổi với Báo SGGP, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, nhìn nhận ngành du lịch đang phải phấn đấu tăng thêm nguồn thu để đóng góp vào ngân sách nhà nước, mà nguồn thu từ du lịch không chỉ là giá phòng khách sạn hay từ các công ty lữ hành mà còn từ các hoạt động xã hội khác. Tuy nhiên, cần thận trọng và cân nhắc nếu tăng thì tăng như thế nào. Nguồn thu tăng phải đi liền với chất lượng dịch vụ, cũng như đảm bảo khác về môi trường, về chất lượng… để khách du lịch cũng như các hãng, công ty du lịch cảm nhận được sự tăng phí là hợp lý, góp phần kích thích tăng trưởng du lịch.
Theo các DN lữ hành, hiện nay đang bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm. Việc tăng giá bất kỳ dịch vụ nào đều phải có kế hoạch và lộ trình nhằm đảm bảo sự an toàn, vì chỉ cần thay đổi nhỏ về vé, phương tiện vận chuyển… đều gây tác động đến các công ty lữ hành. Nhìn sang Campuchia, nước này trước khi tăng phí tham quan đền Angkor Wat đều có lộ trình cụ thể, đồng thời miễn phí cho khách trong nước. |
Do đó, việc điều chỉnh giá đột ngột sẽ không chỉ khiến các công ty lữ hành thiệt thòi (vì họ không thể thể điều chỉnh giá do đã cam kết từ trước), mà các đơn vị kinh doanh tàu du lịch trên vịnh cũng bị mang tiếng tự thay đổi giá, tạo hình ảnh xấu cho các đơn vị kinh doanh tại điểm đến. Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng cho rằng Quảng Ninh nên cân nhắc thận trọng việc tăng phí tham quan vì sẽ ảnh hưởng đến sức hấp dẫn, năng lực cạnh tranh và hình ảnh điểm đến của Hạ Long.