Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám Đốc Công ty Cảng Đà Nẵng cho biết, năm 2022, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành vượt kế hoạch cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, doanh thu tăng 11%, lợi nhuận tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám Đốc Công ty Cảng Đà Nẵng báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Trước những khó khăn của năm 2022 bởi dịch bệnh, suy thoái kinh tế, Cảng Đà Nẵng đã tập trung tìm kiếm nguồn hàng, khách hàng từ các cụm khu công nghiệp, thị trường miền Trung, tuyến hành lang Kinh tế Đông Tây 1 và 2; chú trọng nghiên cứu các vùng hậu phương, dư địa tăng trưởng tại thị trường Lào; tăng cường quảng bá thương hiệu song hành với chủ trương phát triển của TP Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, giải quyết nhanh các thủ tục trong giao nhận hàng; thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện thiết bị chuyên dùng, hiện đại, đồng bộ hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra các lợi ích tối ưu cho khách hàng.
Tại buổi làm việc, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực, tìm cách làm mới và hoàn thành các chỉ tiêu, đặc biệt là có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động duy trì danh hiệu “doanh nghiệp vì người lao động”, văn hóa doanh nghiệp.
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết động viên đầu năm đối với cán bộ, người lao động Cảng Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Tuy nhiên, giữa bối cảnh kinh tế được dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong năm 2023, nhất là sự vươn lên khẳng định vị trí của cảng trong khu vực, Cảng Đà Nẵng sẽ đối diện với nhiều thách thức. Ngay cả việc khởi công xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ tạo ra cơ hội cho TP Đà Nẵng và khu vực nhưng cũng là thách thức cảng Đà Nẵng phải vươn lên trong bối cảnh mới.
Năm 2023, kinh tế đất nước sẽ đối diện với nhiều khó khăn, hoạt động của các cảng xung quanh trong khu vực cũng tìm cách vươn lên, khẳng định vị thế của mình. Các địa phương đều ở trong kịch bản tương tự về động lực phát triển cảng biển nên cạnh tranh rất lớn.
Dù vậy, cảng biển và logistics được chọn là mũi nhọn kinh tế trọng tâm, đột phá trong quy hoạch chung của TP Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. Đây sẽ là thuận lợi về mặt cơ chế, động lực, sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp để khơi dậy tiềm năng phát triển.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định, lãnh đạo TP Đà Nẵng luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Ông Triết đề nghị, hiện nay một số cảng biển trong khu vực có những cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền của địa phương để tạo điều kiện phát triển như Cảng Chân Mây, Cảng Kỳ Hà, Cảng Dung Quất. Vì vậy, Cảng Đà Nẵng cần nghiên cứu đề xuất những cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền của HĐND TP Đà Nẵng có thể xem xét được trên cơ sở nghiên cứu, vận dụng những quy định của các cảng khác.
“Nếu thuận lợi thì đơn vị báo cáo UBND TP Đà Nẵng trình HĐND TP Đà Nẵng để tạo điều kiện cho cảng có thêm lợi thế cạnh tranh cả về giá đất, xã hội hoá trên một số lĩnh vực, kinh phí hỗ trợ cho từng chuyến tàu chuyến hàng…
Trong đầu tư Cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng cũng cần tiếp cận với dự án, ở một số hợp phần, giai đoạn để khẳng định vị trí, tầm vóc cũng như khai thác những yếu tố thuận lợi trong cạnh tranh chung”, ông Triết thông tin thêm.
Ngoài ra, việc chuyển đổi số là bước đi phù hợp và cần phát huy để tạo nhiều tiện ích cho khách hàng, như việc tài xế đi vào Cảng Đà Nẵng nhanh chóng, tiện lợi, tạo sức hấp dẫn riêng cho cảng.