Theo Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được khai thác từ năm 2018, có vị trí giao thương chiến lược tại khu vực phía Bắc, tiềm năng phát triển tốt. Hiện cảng hàng không này đủ điều kiện tiếp nhận các máy bay tiên tiến nhất thế giới. Nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách/năm, khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chưa được khai thác hiệu quả, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không theo định hướng phát triển mà Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra. Hiện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ khai thác 1 tuyến bay cố định Vân Đồn - TPHCM với tần suất trung bình khoảng 6 chuyến/tuần và một số chuyến bay charter quốc tế.
Một phần nguyên nhân là do cảng hàng không này chưa cung cấp đủ các dịch vụ như nhà ga hàng hóa, khu sửa chữa máy bay, khu chế biến suất ăn, sân đỗ và các khu dịch vụ sân bay, nên chưa thu hút được các hãng hàng không lớn triển khai các đường bay tới Quảng Ninh.
Để nâng cao hiệu quả khai thác, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Vân Đồn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho phép được tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn bộ các chi phí liên quan tới xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch; nghiên cứu, lập hồ sơ quy hoạch; công bố quy hoạch do công ty tự nguyện chi trả. Việc tài trợ căn cứ Điều 38 Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Nhà tài trợ phải đảm bảo không vì lợi ích riêng làm ảnh hưởng tới lợi ích cộng đồng, xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.