(SGGPO).- Ngày 19-1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT phương án cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, một điểm nóng lớn nhất về ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, Tết.
Nút giao Pháp Vân thường xuyên bị ùn tắc giao thông
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Hiện tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc qua nút giao Pháp Vân đều thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài do lưu lượng xe quá lớn. Trong khi đó, các nhánh khu vực nút giao này không đáp ứng được nhu cầu, mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan… Để cải thiện khu vực nút giao này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kinh phí 423 tỷ đồng để cải tạo nút giao, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 255 tỷ đồng.
Nút giao này sẽ được bổ sung các nhánh rẽ và đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết nguồn vốn thực hiện cho việc cải tạo này sẽ xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất thêm giải pháp phân luồng từ xa, bằng cách đầu tư xây dựng thêm 3 hạng mục là bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5), kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.954 tỷ đồng; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1, kinh phí đầu tư dự kiến hơn 421 tỷ đồng; Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc, kinh phí đầu tư, dự kiến hơn 26 tỷ đồng.
BÍCH QUYÊN