Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này.
Theo đề xuất, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột tại km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án có quy mô là 4 làn xe, dài khoảng 117,5km, trong đó, đoạn qua Khánh Hòa khoảng 32,7km, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km.
Toàn tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm gồm: hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2.100m, hầm Ea Trang dài khoảng 700m và hầm Chư Te dài khoảng 700m.
Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, đoạn km0 đến km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông) có quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Đoạn km7+700 đến km117+500 (cuối tuyến) có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m.
Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng.
Dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ thực hiện từ năm 2022 - 2024.