Cần đưa vào Luật tỷ lệ quỹ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị

Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, dự thảo Luật cần quy định cụ thể tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị, tiến tới giảm thiểu vấn nạn kẹt xe. 

Ngày 8-9, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt.

Cần đưa vào Luật tỷ lệ quỹ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt điều hành phiên họp

Trình bày Tờ trình về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, dự luật lần này đã bỏ 2 chương (chương quy định về quy tắc giao thông đường bộ và chương về người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) để quy định trong dự án luật khác.

Về vấn đề này, các đại biểu dự họp đều đồng tình, cho rằng quy định như dự luật gọn gàng hơn và việc tách các nội dung trên để xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng phù hợp với Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1986 và tương đồng với pháp luật của nhiều nước trên thế giới.

Tại Chương II (Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ), dự thảo Luật có một số điểm mới như bổ sung hệ thống nông thôn xóm vào mạng lưới đường bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, theo đó đường giao thông nông thôn thuộc đường địa phương do chính quyền địa phương quản lý.

Dự thảo cũng quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ; các trường hợp mà hành lang an toàn giao thông chồng lẫn giữa đường bộ với đường sắt, đường thủy, đê điều, công trình thủy lợi… làm cơ sở để đền bù, giải phóng mặt bằng hành lang an toàn đường bộ theo quy hoạch các tuyến đường, cắm mốc lộ giới và phân định trách nhiệm quản lý.

Qua thẩm tra sơ bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh cho biết, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, dự thảo Luật cần quy định cụ thể tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị, tiến tới giảm thiểu vấn nạn kẹt xe.

Thực tế, tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị hiện nay rất thấp, tại Hà Nội và TPHCM mới chỉ đạt khoảng 9%, các đô thị lớn khác chỉ đạt từ 5 -12% theo từng khu vực. Ngoài ra, mật độ đường phố tại khu vực trung tâm cũng rất thấp, như nội đô Hà Nội chỉ khoảng 0,74km/km2; tỷ lệ quỹ đất cho giao thông mới đạt dưới 1%.

Các đại biểu cũng lưu ý thêm, ngay cả khi bố trí ngân sách thúc đẩy giải phóng mặt bằng, nếu quỹ đất không được quy hoạch thì cũng sẽ rất khó giải quyết.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nhận định, hồ sơ dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, đủ điều kiện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp sắp tới, cũng như trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 10.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

TP Phú Quốc là đô thị loại I

TP Phú Quốc là đô thị loại I

Chiều 14-3, tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Kiên Giang; đồng thời phát động chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Di dời gần 40.000 căn nhà ở trên và ven kênh rạch TPHCM: Đảm bảo quyền lợi người dân, hướng đến phát triển đô thị bền vững

Di dời gần 40.000 căn nhà ở trên và ven kênh rạch TPHCM: Đảm bảo quyền lợi người dân, hướng đến phát triển đô thị bền vững

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ di dời gần 40.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch. Có thể nói đây là cuộc di dời khổng lồ, mang tính “lịch sử” và toàn diện trong chỉnh trang, phát triển đô thị của TPHCM, hướng đến phát triển bền vững.

Đà Lạt bó tay với hàng rong?

Đà Lạt bó tay với hàng rong?

Dù TP Đà Lạt mở nhiều đợt ra quân, tăng cường xử lý hoạt động mua bán hàng rong quanh khu vực hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) nhưng tình trạng mua bán hàng rong vẫn không giảm.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM

Ngày 6-3, Sở Xây dựng TPHCM có văn bản gửi UBND TPHCM báo cáo các nội dung cần xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy  TPHCM phục vụ công tác lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Không để xảy ra tình trạng tranh thủ, lợi dụng sắp xếp để lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép

Không để xảy ra tình trạng tranh thủ, lợi dụng sắp xếp để lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép

Các đơn vị, địa phương tăng cường quan tâm chỉ đạo công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tranh thủ, lợi dụng thời điểm sắp xếp để thực hiện các hành vi lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng công trình sai phép, trái phép

Bìa sách sử dụng hình ảnh Hà Nội 100 năm sau được tạo bởi AI

Chuyên gia dự báo về mô hình thành phố thông minh của tương lai

Xu hướng thành phố thông minh ngày càng trở thành giải pháp phát triển bền vững. Cuốn sách “Những xu hướng lớn: Kiến tạo tương lai thịnh vượng” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh thực hiện, phân tích sâu về các xu hướng vĩ mô, trong đó có đô thị hóa thông minh - một trong 5 yếu tố định hình tương lai.

TPHCM: bàn giao công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 3

TPHCM: bàn giao công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 3

Sở Giao thông Công chánh TPHCM chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, đề xuất UBND TPHCM về đơn vị vận hành, định mức vận hành, bàn giao tài sản công trình dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trong tháng 3.