Theo Bộ GTVT, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
Do vậy, nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành. Đề xuất này cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 để bổ sung hạng mục.
Đối với đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện hạng mục san nền Nhà ga hành khách T3 chưa hợp lý. Trước hết là do việc đầu tư hạng mục này phục vụ việc khai thác giai đoạn 1 và tạo thuận lợi để triển khai giai đoạn tiếp theo của ACV. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT cũng không còn để bố trí.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục đường cất hạ cánh số 2, san nền Nhà ga hành khách T3, để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.
Trước đó, ACV đề xuất bổ sung 5.411 tỷ đồng đầu tư thêm 2 dự án tại sân bay Long Thành, gồm đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3.
Theo ACV, 2 hạng mục này cần triển khai ngay, bởi nếu đầu tư sau khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động có thể tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn do ảnh hưởng bụi đỏ, tiếng ồn trong quá trình thi công.