Cần cộng điểm ưu tiên cho học sinh đoạt giải sáng tạo kỹ thuật

Theo ông Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, để tiếp tục khuyến khích, động viên các em học sinh trên toàn quốc hăng hái tham gia các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, các cấp, các bộ, ngành có thẩm quyền nên ban hành các quy định để các em học sinh đoạt giải được cộng điểm ưu tiên vào các trường THPT, đại học.

Sáng 14-10, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức hội thảo khoa học "Tìm ý tưởng, xây dựng ý tưởng và kỹ năng viết hồ sơ tham gia cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật".

Video: Mô hình thiết bị chăm sóc người bệnh, người già yếu của nhóm tác giả Nguyễn Trần Gia Huy và Nguyễn Võ Thi (Trường THPT Tánh Linh, Bình Thuận) đoạt giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận lần thứ 16 (2022-2023). Nguồn: Liên hiệp các Hội KHKT Bình Thuận

Ông Huỳnh Hữu Khôi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận, cho biết, qua 10 lần tổ chức (từ năm 2014 đến 2024), Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận đã có trên 2.500 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi; kết quả có 370 mô hình, sản phẩm đoạt giải. Qua các lần tham dự cuộc thi toàn quốc, tỉnh Bình Thuận đoạt được 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

ht1.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Đối với Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận, qua 10 lần tổ chức (từ năm 2004 đến 2023), đã có 1.196 giải pháp tham gia, trong đó 227 giải pháp đoạt giải thưởng cấp tỉnh. Tuy nhiên, khi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, tỉnh Bình Thuận chỉ đoạt được 1 giải Khuyến khích, tỷ lệ đoạt giải thấp.

Ông Lương Văn Hà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận chia sẻ, các cuộc thi, hội thi đã giúp các nhà nghiên cứu, học sinh, học viên,... có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển bản thân, thể hiện niềm đam mê, sức sáng tạo và năng khiếu của mình. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều mô hình, sản phẩm tham gia dự thi còn khá sơ sài, chưa thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, chưa có sự đầu tư cao về hàm lượng khoa học, còn mang tính hình thức, sao chép lại từ trên mạng hoặc từ những lần thi trước.

mh.png
Mô hình thiết bị chăm sóc người bệnh, người già yếu của nhóm tác giả Nguyễn Trần Gia Huy và Nguyễn Võ Thi (Trường THPT Tánh Linh, Bình Thuận) đoạt giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận lần thứ 16 (2022-2023)

Ngoài ra, số lượng mô hình, sản phẩm tham gia chủ yếu vẫn là các em học sinh ở cấp tiểu học và trung học cơ sở; cấp trung học phổ thông (THPT) tham gia còn hạn chế.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, để tiếp tục khuyến khích, động viên các em học sinh trên toàn quốc hăng hái tham gia các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, các cấp, các bộ, ngành có thẩm quyền nên ban hành các quy định để các em học sinh đoạt giải được cộng điểm ưu tiên vào các trường THPT, đại học. Đồng thời, cần tăng mức tiền thưởng, những đề tài có triển vọng thực tế cần được địa phương tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí để ứng dụng vào đời sống.

Tin cùng chuyên mục