Sáng 28-11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM. Tham gia phiên giải trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các ban HĐND TPHCM, lãnh đạo các sở ban ngành thành phố, đại diện HĐND 5 huyện ngoại thành, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Dũng, chủ trì phiên giải trình.
Quang cảnh phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị cần tập trung vào các nội dung về phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo tại TPHCM qua 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo; việc triển khai các quy định pháp luật về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo; công tác tuyên truyền hoạt động quảng cáo, quy hoạch, cấp phép, nghiên cứu ứng dụng khoa học vào hoạt động quảng cáo; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động quảng cáo, hợp tác quốc tế, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm, quản lý nguồn thu từ quảng cáo…
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nhiều bất cập trong quản lý hoạt động quảng cáo
Báo cáo của UBND TPHCM về hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo do đồng chí Dương Anh Đức trình bày tại phiên giải trình đánh giá khá đầy đủ, toàn diện về triển khai, ban hành các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo theo Luật Quảng cáo năm 2012, trong đó có công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo, quy hoạch quảng cáo ngoài trời, kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác phối hợp giữa các sở ngành với UBND các quận huyện và TP Thủ Đức trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Về những tồn tại, thiếu sót trong quản lý hoạt động này, UBND TPHCM cũng thừa nhận, từ năm 2012 đến nay vi phạm trong hoạt động quảng cáo thì nhiều, song mới chỉ kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp với số tiền phạt là hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm phổ biến là sai nội dung xin phép quảng cáo, vị trí lắp dựng bảng quảng cáo không nằm trong quy hoạch, diện tích, kết cấu bảng quảng cáo sai quy định, không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM báo cáo về hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn. ẢNh: DŨNG PHƯƠNG Từ những nội dung trên, phiên họp tiến hành giải trình theo 2 nhóm nội dung đặt ra của các đại biểu HĐND TPHCM và ý kiến kiến nghị của cư tri, của doanh nghiệp nêu ra trong quá trình Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đi khảo sát thực tế, cũng như đang theo dõi phiên giải trình qua truyền hình được Đài Truyền hình TPHCM truyền hình trực tiếp.
Trong đó, ở phần 1 với 4 ý kiến về 12 vấn đề được các đại biểu HĐND TPHCM đặt ra đã được đại diện lãnh đạo các sở ngành trả lời trực tiếp, càng làm rõ thêm thực trạng những tồn tại, vướng mắc, và cả sự yếu kém trong quản lý Nhà nước của các sở ngành liên quan và chính quyền các địa phương trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM từ khi có Luật Quảng cáo đến nay.
Chồng chéo trong cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm
Mở đầu phiên giải trình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình đặt ra 3 câu hỏi, gồm: Khi nào thì UBND TPHCM ban hành Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời; sự phối hợp giữa các sở ngành và các địa phương trong cấp phép, quản lý hoạt động quảng cáo, khi nào có quy chế quản lý hoạt động quảng cáo giữa các sở ngành, địa phương; UBND TPHCM đã có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình mở đầu phiên họp bằng 3 câu hỏi liên quan đến hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trả lời nội dung này, Phó Giám đốc Sở VH-TT Võ Trọng Nam, cho biết: Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời được Sở VH-TT lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và trình UBND TPHCM từ năm 2014. Năm 2020, UBND TPHCM có chỉ đạo Sở VH-TT lập lại Đề án quy hoạch ngoài trời. Hiện đề án này đang được lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức. Trong công tác phối hợp, UBND TPHCM giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành và các quận huyện.
Thực tế, sự phối hợp trong quản lý những năm qua khá tốt, dù có những tồn tại, yếu kém, chủ yếu do cơ chế, pháp lý trong quản lý. Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT Võ Trọng Nam, Luật Quảng cáo không cho phép xây dựng quảng cáo trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, nhưng Luật Giao thông đường bộ lại cho phép cấp phép tạm thời trong thời gian 6 tháng.
Về quảng cáo trên màn hình led, toàn thành phố có gần 10.000 bảng. Theo quy định, đơn vị kinh doanh hoạt động này tự chịu trách nhiệm về nội dung và không phải xin phép. Đây là vấn đề khó khăn cho công tác quản lý tại địa bàn mà nhiều năm qua chưa có giải pháp chấn chỉnh.
Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho rằng hoạt động quảng cáo ngoài trời, đặc biệt với bảng quảng cáo led có gắn Internet chưa được quan tâm đúng mức. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các nội dung về quảng cáo trên màn hình led trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại; vấn đề an ninh; thẩm quyền của các sở ngành trong công tác tham mưu và quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; hiệu quả quản lý Nhà nước; cơ sở pháp lý, nội dung cấp phép và thành phần hồ sơ cấp phép thi công bảng quảng cáo nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ; vấn đề quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ, bến xe; quản lý nguồn thu; quản lý rao vặt, quảng cáo… mà các đại biểu đưa ra, đã được đại diện các sở ngành giải trình cụ thể, đi vào từng nội dung.
Trong đó, theo Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng, công tác an toàn thông tin đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, đặc biệt với bảng quảng cáo led có gắn Internet chưa được quan tâm đúng mức.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại này, chủ yếu là hành lang pháp lý, trách nhiệm quản lý của các sở ngành, thiếu nguồn nhân lực và thiếu sự phối hợp giữa các sở ngành và địa phương. Trong đó, Luật Quảng cáo không quy định phải cấp phép quảng cáo đối với hình thức quảng cáo trên mạng Internet, trên mạng xã hội và trên các thiết bị viễn thông.
Quảng cáo tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai- Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG Về nhóm ý kiến phản ánh từ cử tri và doanh nghiệp nêu lên với các đại biểu về nguồn thu, hiệu quả hoạt động quảng cáo, chậm cấp phép nội dung, trụ bảng quảng cáo, ĐB Tăng Hữu Phong nêu ý kiến của cử tri đề nghị làm rõ nguồn thu từ quảng cáo những năm qua là bao nhiêu, chiếm bao nhiêu % tổng thu ngân sách, nguồn thu đó có quản lý tốt không, có sót lọt không?
Nội dung này được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trả lời: “Nếu năm 2010 TP có hơn 2.700 doanh nghiệp hoạt động quảng cáo, thì đến năm 2020 gấp gần 3 lần. Doanh thu từ quảng cáo cũng tăng đáng kể, với mức đóng góp khoảng 1,8%. Trong đề án phát triển lĩnh vực quảng cáo, TP đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 2,6% đóng góp vào ngân sách khoảng hơn 30 ngàn tỷ đồng”.
Cần có những giải pháp trong quản lý hoạt động quảng cáo
Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Thực tế chúng ta chưa quyết liệt trong giám sát, quản lý hoạt động quảng cáo và xử lý vi phạm. Còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, kể cả không chấp hành nội dung xử phạt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa có biện pháp cưỡng chế, xử lý phù hợp. Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch; công tác quản lý, khai thác nguồn thu còn bỏ ngỏ; công tác phối hợp trong quản lý giữa các sở ngành và địa phương chưa được tốt…
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kết luận phiên họp giải trình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Từ thực tế trên, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM cần tiếp nhận, ghi nhận ý kiến của cử tri và của các đại biểu trong phiên giải trình; đồng thời cần có những giải pháp quyết liệt, cụ thể trong quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Trong đó có đánh giá, tổng hợp đầy đủ những vướng mắc liên quan đến thể chế pháp luật để kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo và các luật liên quan, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quảng cáo; sớm ban hành chiến lược phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM thời gian tới, nghiên cứu, ứng dụng khoa học quản lý trong hoạt động quảng cáo; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quảng cáo; tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo các quy định pháp luật hiện hành; khắc phục ngay những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo; sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý giữa các sở ngành và địa phương trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép, xử lý vi phạm quảng cáo, có đề án khai thác, quản lý nguồn thu từ quảng cáo để tăng nguồn thu cho ngân sách và ban hành các giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên Internet, trên các mạng xã hội, ở ngoài trời và trong các chung cư, tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại; có chính sách rõ ràng về xã hội hóa hoạt động quảng cáo thương mại kết hợp cổ động chính trị trên địa bàn…
Hoạt động quảng cáo ngoài trời chưa được quan tâm đúng mức. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
HOÀI NAM