Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, những trường hợp chưa nhận được lương và tiền trợ cấp do kê khai thông tin tài khoản cá nhân không chính xác, cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để kịp thời điều chỉnh thông tin, đảm bảo nhận đủ chế độ trong tháng. Cơ quan bảo hiểm xã hội tại các địa phương sẽ thông báo chi tiết lịch chi trả để người hưởng nắm rõ.
Tuy nhiên, nhiều người thụ hưởng chính sách phúc lợi xã hội mong muốn cơ quan bảo hiểm xã hội đẩy nhanh tiến độ chi trả, tránh lặp lại tình trạng “chậm hơn thông thường” như trong tháng 8 vừa qua.
Trước đó, như Báo SGGP thông tin, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng chi trả lương hưu tháng 8 chậm so với thông thường, khiến nhiều người thụ hưởng lo lắng và bức xúc về sự chậm trễ này.
Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, hiện nay, đã có nhiều người lựa chọn hình thức nhận tiền lương hưu qua tài khoản ngân hàng để thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, nhận được tiền sớm. Thế nhưng, tại kỳ chi trả tháng 8, đến ngày 8 và 9-8, nhiều người vẫn chưa nhận được chuyển khoản từ ngân hàng mà họ đăng ký hoặc cơ quan bảo hiểm có liên kết.
Phản hồi về lý do chậm trễ này, đại diện một số cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương cho biết, nếu ngân hàng mà người hưởng mở tài khoản cùng hệ thống với ngân hàng của bảo hiểm xã hội, người hưởng sẽ nhận được tiền ngay khi bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc thành phố chi trả. Nếu khác hệ thống ngân hàng, việc chuyển tiền phải phụ thuộc vào chuyển tiền liên ngân hàng (thông qua cổng Ngân hàng Nhà nước). Cũng có trường hợp tiền đã vào tài khoản của người hưởng nhưng hệ thống thông báo của ngân hàng chậm hoặc không báo nên người hưởng chưa biết.
Bên cạnh đó, đại diện một số cơ quan bảo hiểm xã hội cũng cho biết, một lỗi thường gặp đối với người hưởng lương hưu lần đầu bằng hình thức chuyển khoản là sai thông tin cá nhân dẫn đến người hưởng không nhận được tiền. Trong các trường hợp này, cơ quan bảo hiểm xã hội phải chờ xác nhận từ các ngân hàng về lệnh chuyển tiền không thành công (mất 1-2 ngày) và chờ người hưởng liên hệ để điều chỉnh lại thông tin thì mới có thể thực hiện lần chi trả lại.
Dẫu vậy, theo nhiều người dân, bảo hiểm xã hội vẫn cần chủ động phối hợp với ngân hàng để xử lý nhanh các lệnh chi trả bị lỗi, nhằm đảm bảo người thụ hưởng nhận được tiền sớm nhất, không để xảy ra tình trạng lương hưu trả qua tài khoản lại chậm hơn hình thức chi trả bằng tiền mặt.
Đồng thời, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cần sửa đổi lại quy định về lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Bởi, theo quy định hiện hành (tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành), lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng được thực hiện “bắt đầu từ ngày 2 đến hết ngày 25 của tháng”.
Quy định này khiến người dân bị thiệt thòi, thậm chí thiệt hại do khoảng thời gian quá rộng, có thể phải chờ đến ngày 25 của tháng mới được nhận lương hưu và trợ cấp. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cần tạo điều kiện cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thành phố sắp xếp thời gian bắt đầu chi trả lương hưu không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung.