Trước đó, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) do ông IWU QUOJIANG (sinh năm 1971, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng cùng có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam, đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc), đã bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn ngày 17-10.
Theo phương án cứu hộ, tàu vận tải Glory Future đã ký hợp đồng cứu hộ tàu với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung cứu hộ tàu.
Hiện các đơn vị đã huy động 4 tàu trong đó 2 tàu kéo có công suất 5600HP của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và 2 tàu thực hiện ứng phó với sự cố tràn dầu của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung thuộc Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) với hơn 40 người tham gia cứu hộ.
Có 2 phương án để cứu hộ tàu Glory Future. Thứ nhất, dùng 2 tàu để thực hiện ứng phó với sự cố tràn dầu, sau đó cho một tàu nhỏ vào giăng dây và dùng 2 tàu kéo có công suất 5600HP để kéo tàu ra khỏi vùng mắc cạn. Phương án thứ 2 là nạo vét một luồng mới trên biển để kéo tàu ra.
Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện các lực lượng cứu hộ đang tận dụng thủy triều lên để kéo tàu ra khỏi khu vực mắc cạn. Chúng tôi chỉ giám sát, lo ngại nhất là vấn đề sự cố tràn dầu. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung thuộc Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) đưa ra 2 tàu với các thiết bị, phao quay,... Họ đã có mặt và bắt đầu triển khai, nếu có sự cố sẽ xử lý kịp thời”.