Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản gửi thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận huyện yêu cầu chấn chỉnh thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Văn bản nêu: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 27-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Văn hóa công vụ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực về giao tiếp, ứng xử và đạo đức lối sống.
Đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định 67/2017/QĐ-UBND ngày 29-12-2017 của UBND TPHCM ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Văn bản cũng yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý, hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ khác trên địa bàn thành phố.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện văn hóa công vụ; coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các trường hợp vi phạm quy định về văn hóa công vụ sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.
Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ về quy trình xử lý công việc; luôn thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).