Cán bộ họp không giấy, người dân làm thủ tục không giấy viết

Điểm nổi bật trong CCHC là TPHCM nhân rộng mô hình phòng họp không giấy. Trong phục vụ người dân, các mô hình dịch vụ công trực tuyến cũng được lan tỏa, người dân có thể làm thủ tục hành chính mà không cần giấy, không cần viết

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị về công tác cải cách hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị về công tác cải cách hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 18-7, UBND TPHCM sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM… 

Điểm nổi bật trong CCHC là TPHCM nhân rộng mô hình phòng họp không giấy. Trong phục vụ người dân, các mô hình dịch vụ công trực tuyến cũng được lan tỏa, người dân có thể làm thủ tục hành chính mà không cần giấy, không cần viết.
Ngồi nhà nộp hồ sơ hành chính bằng điện thoại di động
Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho hay trong 6 tháng đầu năm 2019, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ CCHC. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được mở rộng (1.140 thủ tục trực tuyến mức độ 3, 375 thủ tục mức độ 4). Việc khảo sát, lấy ý kiến hài lòng của người dân được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức và ngày càng chất lượng.
Nhiều điển hình CCHC được ghi nhận trong 6 tháng vừa qua. Chia sẻ về cách giảm khắc phục tình trạng hồ sơ đất đai trễ hạn, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho hay, sở đã có hai giải pháp nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) của TPHCM tiếp nhận gần 380.000 hồ sơ về nhà, đất. Qua giải quyết có 90% hồ sơ đúng hạn và đến 10% (hơn 34.000 hồ sơ) trễ hạn. Phần lớn các hồ sơ trễ hạn là hồ sơ ký mới giấy chứng nhận (GCN) phải chuyển về VPĐKĐĐ TPHCM (trên 60%, khoảng 20.000 hồ sơ), do hồ sơ phải chuyển qua nhiều đơn vị.

Để khắc phục, Sở TN-MT ủy quyền Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận - huyện ký GCN, rút ngắn thời gian giải quyết khoảng 10 ngày. Việc này giúp giảm áp lực hồ sơ chuyển về VPĐKĐĐ TPHCM, tiết kiệm chi phí vận chuyển (khoảng 2 tỷ đồng/năm) và đảm bảo 60% hồ sơ trễ hạn được giải quyết đúng hạn. Cùng đó, Sở TN-MT ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ; thí điểm mô hình liên thông thuế điện tử giữa cơ quan tài nguyên - môi trường với thuế. Việc này giúp người dân không phải đi đến nơi để nộp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả như trước. Mặc khác, thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan đăng ký giảm còn không quá 5 ngày. Hiện nay, Sở TN-MT cũng đang thí điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm tại quận 1, quận 12. Theo đó, các bước đều được giải quyết trên môi trường số, thay thế toàn bộ quy trình hồ sơ giấy.

Tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA08), Công an TPHCM, phòng đang có nhiều cải cách đột phá để người dân có thể làm thủ tục mà không cần giấy, viết. Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó trưởng Phòng PA08 cho hay, trung bình PA08 phục vụ gần 2.000 lượt người/ngày làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu. PA08 áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ số lượng lớn người dân dân này. Cụ thể, PA08 ứng dụng công nghệ đọc mã vạch 2 chiều Qrcode, sử dụng máy quét tờ khai tốc độ cao trong cấp, đổi hộ chiếu phổ thông cho những trường hợp khai trực tuyến. Mô hình này giúp tăng năng suất (20%) và giảm nhân lực tại bộ phận xử lý (trên 40%) còn 1 người quét tờ khai, thay vì 3-4 người như trước. PA08 đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện ứng dụng xử lý tự động ảnh hộ chiếu đối với các hồ sơ trẻ em, không phải quét thủ công như trước. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có hơn 143.000 trường hợp khai qua mạng (83%). Người dân sau khi thực hiện khai trực tuyến, chỉ cần đem chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản chính đến phòng nộp hồ sơ, không cần phải đem bất kỳ giấy tờ nào khác. PA08 đang tiến tới dịch vụ công mức độ 4 và người dân có thể làm hộ chiếu trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở PA08 mà không cần giấy, viết.

Tại huyện Hóc Môn, ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến” đã mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ và người dân trên địa bàn. Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, huyện đã chuẩn hóa 202 quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện và đưa lên App “Hóc Môn trực tuyến”. Người dân có thể nộp hồ sơ qua điện thoại thông minh, không cần máy tính, không cần scan giấy tờ. Trình tự giải quyết hồ sơ cũng thể hiện công khai, người dân dễ dàng nắm bắt hồ sơ của mình đang ở khâu nào. Thông qua app, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng, “chấm điểm” công chức phục vụ và phản ánh các thông tin về trật tự đô thị, hạ tầng, an ninh trật tự…

Cải thiện về thủ tục đất đai, xây dựng, đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân điểm lại một số công việc trong thời gian qua, đồng thời nhận xét, chính quyền các cấp cùng các ngành đã vào cuộc thực hiện nhiệm vụ đột phá CCHC với không khí quyết liệt, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí điểm lại 8 điểm nổi bật đã đạt được, đặc biệt là lãnh đạo các cấp, các ngành đã thật sự quan tâm đến nhiệm vụ CCHC. “Đột phá CCHC chỉ có thể thực hiện được khi người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức tham gia”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Cùng đó là triển khai mô hình phòng họp không giấy, lần đầu tiên ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính với thời hạn cụ thể…

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân không hài lòng với chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh của TPHCM năm 2018 bị tụt 2 hạng so với năm trước, đứng thứ 10/63 tỉnh thành. Đồng chí dẫn chứng, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì TPHCM vẫn đứng 19/63; công tác cải cách bộ máy đứng 36/63 tỉnh - thành. Chỉ số đánh giá tác động CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phát triển kinh tế - xã hội đứng thứ 60/63 tỉnh - thành. “Công tác này, chúng ta quan tâm, thực hiện đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn bị đánh giá thấp”, đồng chí nhận xét và lưu ý phải phân tích kỹ những hạn chế, để có giải pháp khắc phục.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tỷ lệ hài lòng chung của toàn TPHCM đạt trên 82% nhưng chỉ số hài lòng về thủ tục đất đai, xây dựng và đầu tư của TPHCM đạt tỷ lệ thấp. Do đó, khi đánh giá kết quả hài lòng trong 6 tháng cuối năm thì cần bóc tách 3 lĩnh vực này, để có giám sát, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân trong 3 lĩnh vực. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để TPHCM chuyển động trong CCHC thì từng quận - huyện, sở - ngành phải thực sự chuyển động. Đặc biệt, các sở - ngành, quận - huyện bị xếp loại CCHC loại trung bình, yếu trong năm 2018 cần nỗ lực tăng hạng; đồng thời, các đơn vị được đánh giá tốt cũng cần phấn đấu đạt mức tốt. Đồng chí cũng gợi ý một số giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm, như rà soát, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; mở rộng ứng dụng trực tuyến ghi nhận phản ánh của người dân đến tất cả các quận - huyện. Cùng với đó là việc triển khai ghi nhận sự hài lòng của người dân, không chỉ ở đầu ra mà thực hiện ở từng công đoạn. Đồng chí yêu cầu, từ 6 loại thủ tục hiện đang được thí điểm đánh giá theo cách này, đến tháng 6-2020, hơn 100 thủ tục ở quận - huyện; phường -xã - thị trấn phải được chuẩn hóa, để đánh giá cán bộ ở tất cả các khâu trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Chủ tịch UBND TPHCM NGUYỄN THÀNH PHONG:

                          Kéo giảm hồ sơ nhà đất trễ hạn còn dưới 0,1%

TPHCM có 31.900 hồ sơ trễ hạn (chiếm 0,31%), chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Tỷ lệ không hài lòng trong giải quyết hồ sơ hành chính còn gần 18%, cũng vẫn tập trung ở lĩnh vực đất đai. Một số thủ tục còn rất chậm, gây sự bức xúc cho người dân. Sở TN-MT TPHCM phải phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống còn dưới 0,1%.

Trong công tác CCHC, một số thủ trưởng cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND quận - huyện chưa sâu sát trong chỉ đạo điều hành CCHC và còn tâm lý sợ trách nhiệm. Ở một số nơi, việc CCHC chưa thực chất, chưa có nhiều mô hình CCHC xứng tầm với năm đột phá CCHC; việc ủy quyền còn chậm.

Để đột phá CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, các sở - ngành, quận - huyện tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã được xác định; bám sát, triển khai hiệu quả các đề án thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Văn phòng UBND TPHCM phải nhân rộng mô hình ghi nhận đánh giá sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính; nhân rộng mô hình phòng họp không giấy, ứng dụng giao việc tức thời - nhắc việc thông minh. Sở Nội vụ chú trọng tham mưu tổ chức thanh kiểm tra, đặc biệt “xoáy” vào trách nhiệm người đứng đầu, thái độ ứng xử của công chức, viên chức và đề xuất xử lý nghiêm với hành vi nhũng nhiễu khi thi hành công vụ. Các cơ quan báo chí cần kịp thời thông tin về CCHC, trong đó phản biện cả các mặt chưa được trong CCHC để lãnh đạo TPHCM chấn chỉnh.

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM LÊ THỊ HUỲNH MAI:

                            Có giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PCI 

Chỉ số PCI của TPHCM đã được Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào tháng 3-2019. TPHCM xếp hạng 10 trên 63 tỉnh thành. Trong 10 chỉ số thành phần thì TPHCM có 6 chỉ số giảm, gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý, an ninh trật tự. TPHCM đã có những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế để nâng cao chỉ số PCI. Chẳng hạn, đối với chỉ số “tiếp cận đất đai”, Sở TN-MT, UBND các quận - huyện sẽ đẩy mạnh công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất; rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin cùng chuyên mục