
Trình bày tờ trình về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, đại diện Bộ Công an cho biết, hiện có 69 văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam, song vẫn chưa thống nhất về khái niệm và nội hàm dữ liệu cá nhân, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Để khắc phục khoảng trống này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17-4-2024 về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhưng cần sớm xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để đảm bảo hiệu lực thi hành. Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân trình xin ý kiến lần này gồm 7 chương, 69 điều; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại tán thành việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; nhận định, Chính phủ và cơ quan soạn thảo đã quán triệt và thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng dự thảo luật. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị rà soát phạm vi, nội dung điều chỉnh để phân định rõ ràng dữ liệu cá nhân trong luật này và quy định liên quan đến thông tin cá nhân trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; bổ sung các điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ: “Dự án luật cần bảo đảm đón đầu định hướng của Trung ương và Quốc hội, bảo đảm áp dụng thuận lợi trong thực tiễn và không phải sửa trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, luật này áp dụng song song quy trình cũ và quy trình mới theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên rất cần chú trọng vào chất lượng”.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: "Đây là đạo luật trực tiếp liên quan đến quyền con người và quyền công dân, nên quá trình soạn thảo, thẩm tra cần hết sức cẩn trọng".

Vẫn theo Phó Chủ tịch Quốc hội, có 4 kinh nghiệm quốc tế cần xem xét vận dụng khi xây dựng luật này. Đó là cân bằng giữa bảo vệ quyền riêng tư và phát triển, bảo đảm phát triển kinh tế xã hội; chế tài phải nghiêm khắc để răn đe; tăng cường quyền lợi hợp pháp của cá nhân, trao quyền cho người dân quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình; và đặc biệt là quản lý dữ liệu xuyên biên giới, hạn chế hoặc kiểm soát chặt chẽ dữ liệu ra nước ngoài để giảm nguy cơ rò rỉ.