Cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) sẽ được quy hoạch là cảng đặc biệt (loại IA) đóng vai trò cảng biển cửa ngõ quốc tế, phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng ĐBSCL và trung chuyển than cho trung tâm điện lực khu vực, đó là thông tin từ cuộc họp báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch cảng biển Trần Đề tại Bộ GTVT ngày 16-11
Theo đơn vị tư vấn, khu vực bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh. Trong đó, bến cảng Trần Đề được xây dựng nằm ngoài khơi cách bờ khoảng 15-20km tùy vị trí. Độ sâu khoảng -10m để đảm bảo ít bị tác động sa bồi và được kết nối với bờ bằng cầu vượt biển.
Đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án:
- Phương án 1: Xây dựng đê chắn sóng dài 11,6km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 9km (10 bến than, 16 bến tổng hợp, container).
- Phương án 2: Xây dựng đê chắn sóng dài 13,7km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 10,6km.
Cả 2 phương án đều dự kiến tổng công suất bến cảng Trần Đề khoảng 150 triệu tấn, cỡ tàu lớn nhất có thể đón được là 200.000 DWT. Tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng hơn 4,1 tỷ USD, được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn.
Trước nhu cầu vốn đầu tư lớn, Đại diện Cục hàng hải Việt Nam đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các hạng mục cầu vượt biển, luồng tàu, đê kè chắn sóng,.. theo hình thức đối tác - công tư (PPP). Việc đầu tư bến cảng theo quy hoạch sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn, các cơ quan liên quan xác định rõ mô hình cảng Trần Đề, đánh giá loại hàng hóa ở ĐBSCL, việc phân bổ nguồn hàng ở ĐBSCL khi có cảng Trần Đề, dự kiến lượng hàng hóa qua cảng để từ đó xác định quy mô xây dựng, phân kỳ đầu tư, đáp ứng được nhu cầu địa phương, nâng cao hiệu quả đầu tư.