Theo ông Nguyễn Văn Dũng, tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông kéo dài hàng cây số tại nút giao thông trên là do lưu lượng phương tiện đổ về miền Tây quá lớn, đồng thời điểm giao giữa nhánh rẽ từ đường cao tốc ra Quốc lộ 1 được bố trí khá hẹp, phương tiện từ cao tốc đổ ra Quốc lộ quá lớn khiến giao thông tại khu vực này bị kẹt xe nghiêm trọng.
Lực lượng chức năng đã túc trực 100% để giải quyết, tuy nhiên do lượng phương tiện quá lớn khiến các xe nối đuôi nhau nhích từng chút một. Ngoài ra, tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang), lượng phương tiện từ TPHCM đổ về khá đông; đồng thời tài xế chưa rõ hướng dẫn chỉ đường, cũng như thiếu quan sát biển báo hướng dẫn đường, dẫn đến chạy sai làn đường khiến tình trạng ùn ứ xảy ra.
Ngoài ra, lực lượng chức năng tại khu vực này điều tiết giao thông không cho phép xe container vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và việc này đã làm các phương tiện rẽ ngang theo lối ra để xuống Quốc lộ 1 cũng gây nên tình trạng ùn ứ giao thông tại nút giao Thân Cửu Nghĩa.
Theo một số tài xế di chuyển trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ngoài việc kẹt xe kéo dài tại nút giao thông An Thái Trung và Thân Cửu Nghĩa, sáng cùng ngày, một số phương tiện gặp sự cố nổ lốp trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, trong khi đó cao tốc này không có làn đường khẩn cấp khiến kẹt xe nghiêm trọng kéo dài.
Về vấn đề này, lực lượng chức năng địa phương đã trực tiếp giải quyết khi có sự cố xảy ra. “Chỉ có nút giao An Thái Trung do các ngã đường quá hẹp, trong khi lượng xe quá lớn dẫn đến tình trạng kẹt xe. Hiện, lực lượng chức năng tạm thời cấm xe từ hướng miền Tây đi TPHCM vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để giải quyết tình trạng trên”, đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết.
Như đã đưa tin, sáng 29-1, tại đoạn cuối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nối ra Quốc lộ 30, Quốc lộ 1A… thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang, hàng ngàn ô tô xếp hàng dài nhiều cây số, các phương tiện phải nối đuôi nhau nhích từng chút một do lượng xe 2 chiều (cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và ngược lại) tăng cao.
Mặc dù lực lượng chức năng túc trực 24/24 để điều tiết giao thông tại các nút giao thông này, nhưng do số lượng xe từ hướng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận quá đông, nên khi rẽ ra ngã ba An Thái Trung để quẹo phải vào Quốc lộ 1A phải chờ đèn đỏ quá lâu; trong khi đó, lượng xe từ hướng ngược lại ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) đi vào Quốc lộ 30 để lên đường dẫn cao tốc từ hướng Mỹ Thuận - Trung Lương đi TPHCM cũng khá đông, khiến giao thông tại nút An Thái Trung bị kẹt xe nghiêm trọng.
Nhiều xe máy, ô tô… xếp thành hàng dài ở 2 phía bờ chờ xuống phà. Một phần Quốc lộ 57 đang nâng cấp nên một làn đường bị phong tỏa, các phương tiện di chuyển chỉ một làn đường, khiến dòng xe nối đuôi nhau đi chậm chạp.
Tại khu vực ngã tư, đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 57 và đường tỉnh 902, đường 14/9 (phía bờ Vĩnh Long), giao thông khá hỗn loạn, các phương tiện chen nhau di chuyển từng chút một.
Ông Lê Hoàng Thông, Bến trưởng phà Đình Khao cho biết, hiện phà còn 2 chiếc trọng tải 200 tấn, đảm bảo đủ điều kiện phục vụ dịp tết, nhưng chỉ có 2 chiếc nên thời gian di chuyển qua lại phải mất thời gian khoảng 40 phút. Lúc cao điểm, các phương tiện dừng chờ phải mất thời gian trên 1 giờ đồng hồ mới xuống được phà.
Các nhân viên tại phà Đình Khao đã cố gắng hết sức, phối hợp cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao, phân luồng, phân tuyến thông dịp tết tốt nhất có thể.
Cũng theo ông Thông, đơn vị đã bố trí khoảng 70 nhân viên (thuyền máy trưởng, nhân viên…) làm việc 3 ca trực xuyên suốt, phục vụ dịp tết. Hiện, đơn vị có 3 chiếc phà đã hết niên hạn đang đề xuất đóng mới.
“Chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ tốt nhất có thể, đồng thời cũng đặt ra những giả định để ứng phó, khắc phục. Nếu lưu lượng bến phà không đáp ứng nổi thì lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết các phương tiện di chuyển theo hướng khác, điều tiết từ xa. Còn nếu ùn tắc do hư hỏng phà thì cũng cần lực lượng điều tiết giao thông đi hướng khác để nhân viên kỹ thuật nhanh chóng khắc phục phà một cách sớm nhất. Riêng việc nâng cấp Quốc lộ 57 thì trong hôm nay sẽ trải thảm xong”, ông Thông nói.
Còn tại khu vực cầu Rạch Miễu, nối đôi bờ Tiền Giang và Bến Tre, trong buổi sáng, dòng xe nối đuôi nhau di chuyển chậm qua cầu. Ghi nhận vào buổi sáng, dòng xe từ các tỉnh miền Đông Nam bộ, TPHCM đổ về khá đông, chủ yếu hướng Tiền Giang qua Bến Tre.