Cấm xe tải nặng đi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tai nạn giao thông có giảm?

Sau liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã đổi phương án phân luồng giao thông trên tuyến này. Theo phương án mới, kể từ ngày 4-4, xe tải nặng, xe container chỉ được lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn xuyên qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

 Cơ bản hoàn thiện các giải pháp bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cơ bản hoàn thiện các giải pháp bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tuy nhiên, điều này khiến nhiều người dân hết sức lo lắng vì những “hung thần” xe đầu kéo, xe tải nặng, xe khách đường dài sẽ quay lại sau hơn 1 năm vắng bóng.

Mấy chục năm qua, hầu hết các đô thị ở miền Trung nơi có quốc lộ 1 đi qua đều có tuyến đường tránh, phân luồng xe đầu kéo, xe tải nặng, xe khách đường dài không chạy ngang qua thành phố. Duy chỉ có TP Đông Hà không có tuyến đường tránh quốc lộ 1 nên người dân phải luôn sống trong ám ảnh của những vụ tai nạn chết người vì xe đầu kéo, xe tải nặng và xe khách đường dài. Nỗi ám ảnh này phần nào được giải tỏa khi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào hoạt động. Vậy nhưng, niềm vui của người dân chỉ kéo dài hơn 1 năm.

Ông Nguyễn Long (trú TP Đông Hà) cho biết, hầu hết xe tải nặng từ phía Bắc theo quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh khi đến huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) sẽ rẽ vào đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn để tiếp tục vào các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, theo phương án phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam thì từ ngày 4-4, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục lưu thông. Phương án này buộc các phương tiện bị cấm trở lại quốc lộ 1, xuyên qua trung tâm TP Đông Hà, khiến đoạn đường này có nguy cơ trở lại là điểm đen TNGT.

A3a.jpg
Xe tải lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lý giải nguyên nhân cho phương án nói trên, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, cho biết, khi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, hầu hết xe tải nặng, xe đầu kéo và xe khách giường nằm Bắc - Nam chọn đi tuyến này.

Thực trạng ấy gây ra nhiều bất cập khi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, xe tải nặng dù số lượng không lớn nhưng kích cỡ dài, cồng kềnh chiếm diện tích lớn trên mặt đường, di chuyển chậm, nhất là tại các khúc cua. Mặt khác, địa hình, thời tiết, thông tin liên lạc khu vực đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác, càng khiến cung đường này đến ngưỡng mãn tải so với thiết kế.

Tin cùng chuyên mục