Cấm xe lôi, xe ba gác, Cần Thơ: “Loạn xạ” xe máy chở cồng kềnh

Cấm xe lôi, xe ba gác, Cần Thơ: “Loạn xạ” xe máy chở cồng kềnh
Cấm xe lôi, xe ba gác, Cần Thơ: “Loạn xạ” xe máy chở cồng kềnh ảnh 1

Sau hơn 1 tuần cấm xe lôi, xe ba gác (XL-XBG) lưu thông, từ người buôn gánh bán bưng đến các tiểu thương buôn bán ở các chợ Cần Thơ đều kêu trời: Vì không có phương tiện thay thể chở hàng. Sáng nay, 9-1, PV SGGP 12 Giờ đã đảo một vòng các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ mới chứng kiến được cảnh “loạn  xạ” của xe gắn máy từ người dân đến dân xe lôi giải nghệ chở hàng công kềnh.

Trên đường 30-4, mọi người đi đường đều hướng ánh mắt thông cảm nhìn về người đàn ông chạy chiếc xe gắc máy chở gần 10 bọc hàng rau cải. Đó là anh Hùng, ở quận Ninh Kiều, anh cho biết: Cấm xe lôi, không có gì phải chở hàng thay thế. Mấy ngày qua, mỗi sáng anh phải “chơi liều” chở một chuyến hàng rau cải từ bến Ninh Kiều về chợ An Hòa cho vợ bán. Theo anh Hùng, trước đây thuê xe lôi chỉ tốn khoảng 8.000đ/chuyến. Giờ xăng lên giá, không thể chở nhiều lần, phải làm một cuốc cho xong để đỡ tốn tiền xăng.
  
Chúng tôi bắt gặp hai người đàn ông đang thồ hàng cồng kềnh trên xe gắn máy ở đường Lý Tự trọng. Theo chân họ, chúng tôi phải tăng tốc xe mô tô vì họ chạy rất nhanh và khá ẩu, có lẽ để tránh cảnh sát giao thông. Quan sát kỹ, chúng tôi phát hiện xe gắn máy của họ là chiếc xe trước đây dùng để kéo xe lôi.

Anh Nguyễn Văn T. cho biết, trong một tuần qua đã được cửa hàng H.A ở đường Lê Thánh Tôn thuê chở hàng. Anh T. phải cải biên, gắn thêm một “mâm” chở hàng dã chiến phía sau yên xe. Theo anh T, hiện có gần 30 tài xế xe lôi chuyển sang làm việc dạng này ở quận Ninh Kiều.

Trong đó, họ nhận chở hàng cũng rất đa dạng: nước đá, rau cải, cá, bình gas; hàng trang trí nội thất, điện tử… làm hết!? Trong đó, có nhiều người chạy như “lang thang” trên đường, ai kêu gì chở nấy. Dấu hiệu để nhận ra họ: Xe gắn máy 67 cũ mèm, phía sau có một cái “mâm” chở hàng!
 
Chứng kiền nhiều trường hợp “loạn xạ” xe gắn máy, mô tô chở hàng trên các tuyến đường nội ô thành phố Cần Thơ chúng tôi thật sự “nổi da gà”. Có một bác xe ôm “thay vai” luôn xe lôi chở tuốt một chị bán hàng rong (ảnh 3). Hai đầu đòn gánh: Một đầu tòn ten thúng hàng rong, một đầu bếp đất nấu nướng đung đưa ra đường!?  Đáng sợ hơn, nhiều người dân rất liều lĩnh “nai hàng” phía sau chở thẳng về nhà, bất chấp đó là tủ lạnh hay những thanh sắt dài ngoằng.
 
Có thể nói, việc cấm XL-XBG ở Cần Thơ cần phải có sự điều chỉnh, ít nhất là gia hạn thời gian hoạt động như nhiều tỉnh ở ĐBSCL đã làm. Vì hiện tại, gần như Cần Thơ chưa có loại xe chuyên dụng loại nhỏ nào để chở hàng thay thế XL-XBG.

Còn hiện tại, cảnh “loạn xạ” xe gắn máy chở hàng như hiện nay rất nguy hiểm; khả năng gây tai nạn giao thông còn cao hơn XL-XBG. Đặc biệt, hình ảnh những chiếc xe gắn máy chở hàng cồng kềnh rất phản cảm. Không đầy hai tháng nữa, Năm Du lịch quốc gia sẽ diển ra tại TP Cần Thơ, địa phương nghĩ gì về những hình ảnh “loạn xạ” này!.

CAO PHONG

Tin cùng chuyên mục