“Cẩm nang” tăng trưởng xanh

Phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới phát triển bền vững trong dài hạn chính là mục tiêu xuyên suốt trong các chiến lược, chính sách quốc gia, ngành, địa phương và được thể hiện đậm nét nhất trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam.

Để triển khai chiến lược có hiệu quả, vừa qua, Bộ chỉ tiêu về tăng trưởng xanh đã được Bộ KH-ĐT ban hành, bao gồm 72 chỉ tiêu, được xếp theo 4 nhóm mục tiêu của chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, từ việc giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, cho đến phản ánh mức độ “xanh hoá” trong các ngành kinh tế… Lường trước những khó khăn trong quá trình lượng hóa các chỉ tiêu, nên cơ quan ban hành đã chia thành 2 lộ trình (lộ trình A là những chỉ tiêu sẵn có, đã có số liệu hoặc có nguồn thông tin để biên soạn, có tính khả thi cao, đã được thực hiện ngay trong năm 2023; lộ trình B gồm 19 chỉ tiêu mới, được thực hiện từ năm 2026). Bộ chỉ tiêu có quy định theo hướng mở để có thể cập nhật phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, một số chỉ tiêu sẽ là thách thức lớn trong tổ chức thực hiện cũng như đánh giá đo lường, đặc biệt là các chỉ tiêu theo lộ trình B, như tỷ lệ các cơ sở đạt tiêu chuẩn cơ sở y tế xanh, bền vững so với tổng số cơ sở y tế; tỷ lệ vốn đầu tư công xanh so với tổng vốn đầu tư công; tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh trong tổng dư nợ tín dụng; tỷ trọng phát hành trái phiếu xanh trong tổng trái phiếu đã phát hành. Cùng với đó là tỷ lệ chi đầu tư công xanh so với tổng chi ngân sách nhà nước; tỷ lệ các điểm đến du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch được dán nhãn xanh; số lao động có việc làm xanh trong nền kinh tế…

Nếu không có sự vào cuộc, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện thì ngay cả thời hạn năm 2026 cũng có thể sẽ không kịp. Đứng đầu cơ quan được giao làm đầu mối quốc gia về tăng trưởng xanh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ cần ưu tiên trong năm nay chính là bổ sung việc thu thập, tổng hợp những chỉ tiêu được phân công vào kế hoạch hành động của bộ, ngành và bố trí nguồn lực để thực hiện. Bước tiếp theo là xây dựng khung giám sát đánh giá thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tích hợp Bộ chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh.

Không kém phần quan trọng là cần xây dựng cơ sở dữ liệu đối với các chỉ tiêu thống kê tăng trưởng xanh; thường xuyên rà soát, đánh giá danh mục và nội dung các chỉ tiêu thống kê này để kịp thời điều chỉnh, bổ sung.

Tất nhiên, “cẩm nang” xanh đó mới chỉ là bước khởi đầu, định hướng cho quá trình thực hiện “xanh hóa” còn khó khăn hơn nhiều. Đáng mừng là đã có nhiều cánh én báo xuân. Việt Nam hiện nằm trong tốp 10 nước thu hút đầu tư xanh nhiều nhất, chiếm 5% trong các nước đang phát triển.

Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài cho năng lượng tái tạo chiếm chủ yếu, tăng gấp 5,7 lần trong 10 năm qua. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tín dụng xanh tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với tỷ lệ chung, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp xanh (chiếm hơn 30% tổng dư nợ tín dụng xanh), năng lượng tái tạo, năng lượng sạch (chiếm gần 45% tổng dư nợ tín dụng xanh)…

Thực tiễn đang biến chuyển nhanh chóng mỗi ngày, mỗi giờ và mốc thời gian năm 2026 chẳng xa xôi.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ông Asada Boonsrirat, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) nhận danh hiệu hàng Việt Nam

Nhựa Bình Minh: 29 năm giữ vững niềm tin của người tiêu dùng Việt

Tại lễ công bố và trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025, Công ty cổ phần nhựa Bình Minh tiếp tục giữ vững danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trong 29 năm. Để đạt được danh hiệu này, thời gian qua, công ty đã liên tục đầu tư, cải tiến quy trình sản xuất và giành được nhiều chứng nhận về phát triển xanh, bền vững.

29 lần được vinh danh – dấu ấn của một thương hiệu mỹ phẩm Việt

29 lần được vinh danh – dấu ấn của một thương hiệu mỹ phẩm Việt

Ngày 25-3-2025 tại TPHCM, Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài gòn - SCC đã ghi dấu cột mốc đáng tự hào khi lần thứ 29 liên tiếp được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Đây không chỉ là minh chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của SCC trong việc mang đến những sản phẩm mỹ phẩm chất lượng mà còn phản ánh sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam đối với thương hiệu này.

Nhựa Bình Minh tiếp tục được vinh danh Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Nhựa Bình Minh tiếp tục được vinh danh Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh vừa được trao chứng nhận Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn lần thứ 29 liên tiếp. Lễ công bố và vinh danh Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 được tổ chức chiều 25-3 tại TPHCM với chủ đề: “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) - Hành trình phát triển bền vững”.

Các doanh nghiệp được vinh danh chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn

SCC được vinh danh “Hàng Việt Nam chất lượng cao” liên tục 29 năm - Đồng hành cùng phát triển xanh bền vững

Ngày 25-3, tại Hội trường Thống Nhất (Dinh Thống Nhất), quận 1, TPHCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố và vinh danh 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025. Trong số này, có 32 doanh nghiệp được vinh danh liên tiếp 29 năm, tiêu biểu là Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC).

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk

Những dấu ấn hành trình Xanh của Vinamilk

Xanh hóa sản xuất không còn là lựa chọn của mỗi doanh nghiệp mà là con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi. Nhận diện được vấn đề này, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã khởi động hành trình xanh của mình từ rất sớm. Và cho đến nay, hành trình này đã và đang ghi những dấu ấn rất ấn tượng.

Bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm Newtoyo tham gia chương trình "Đối thoại xanh"

Xanh hóa thương hiệu - doanh nghiệp không còn được lựa chọn

Xanh hóa sản xuất và cao hơn là xanh hóa thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế là thương mại xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Xu hướng này không chỉ góp phần giảm thiểu những tác hại ra môi trường, mà còn là cơ sở vững chắc cho một nền kinh tế bền vững trong tương lai.  

Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC tham gia chương trình "Đối thoại xanh"

Doanh nghiệp Việt tự tin khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu

Trải qua gần 50 năm kiên trì phát triển, Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC đã từng bước vươn lên trở thành một trong những công ty dược phẩm hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm cũng như nhà máy sản xuất của công ty cũng đã đáp ứng được những tiêu chuẩn cao nhất của toàn cầu về thực hành tốt sản xuất dược phẩm.

Nhập khẩu công nghệ, đàm phán tiêu chí xanh cho dệt may, da giày Việt Nam

Nhập khẩu công nghệ, đàm phán tiêu chí xanh cho dệt may, da giày Việt Nam

Để giúp doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam bứt phá trong cuộc đua xanh hóa, Bộ Công thương đang thúc đẩy các chương trình hỗ trợ đặc biệt từ nhập khẩu công nghệ sạch đến xây dựng thương hiệu xanh đạt chuẩn quốc tế. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở giảm phát thải mà còn tạo ra sức hút cho hàng Việt trên thị trường Mỹ và EU.

Dược phẩm OPC chủ động được nguồn nguyên liệu sạch đầu vào

OPC - Khẳng định vị thế của dược phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế

Phát triển vùng trồng dược liệu là chiến lược kinh doanh mang tính chất bền vững lâu dài của Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC. Điều này không chỉ giúp Dược phẩm OPC chủ động được nguồn nguyên liệu sạch đầu vào, mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết bài toán nhu cầu dược liệu sản xuất của nền y tế Việt Nam cũng như hướng đến xuất khẩu dược liệu trong tương lai.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đối thoại cộng đồng doanh nghiệp TPHCM

Nhiều doanh nghiệp xanh được UBND TPHCM trao danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu

Vừa qua, UBND TPHCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp, Doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2024”. Đây là dịp đặc biệt nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố, nhất là trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu.

Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao Bì Giấy Nhôm New Toyo nhận chứng nhận Danh hiệu Doanh nghiệp xanh do UBND TPHCM trao tặng

“Bắt nhịp” xu hướng xanh - giải pháp chuyển đổi cần cho doanh nghiệp

Xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Bởi xu hướng này không chỉ góp phần giảm thiểu những tác hại ra môi trường, mà còn là cơ sở vững chắc cho một nền kinh tế bền vững trong tương lai.

Acecook Việt Nam được trao chứng nhận Top 100 Doanh nghiệp bền vững 2023

Acecook Việt Nam: Cam kết bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Tại Acecook Việt Nam, việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững luôn là một phần quan trọng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Với cam kết mạnh mẽ gìn giữ hành tinh xanh, Acecook Việt Nam đang triển khai nhiều sáng kiến để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và cuộc sống cộng đồng.

Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị triển khai thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh tại Báo SGGP

“Bắt tay” hỗ trợ thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh

Ngày 11-9, trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Doanh nghiệp xanh do UBND TPHCM chủ trì, Ban tổ chức Giải thưởng Doanh nghiệp xanh bao gồm Báo SGGP và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai phát triển thương hiệu - thị phần - vốn cho Doanh nghiệp xanh.