Trong những nội dung của Nghị quyết 98, chúng tôi chú ý đến việc thành phố sẽ ban hành 2 nhóm chính sách về việc thu hút đầu tư của xã hội cho hoạt động khoa học - công nghệ (KH-CN) và đổi mới sáng tạo, với động lực chính là việc miễn giảm thuế cho các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư vào các hoạt động này.
Trên thực tế, dù đầu tư công cho 2 mảng hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo chiếm ưu thế thì việc huy động các nguồn lực xã hội vẫn là một giải pháp phải có để hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Trong các chính sách thu hút các nguồn lực tư nhân, quốc tế cho hoạt động KH-CN thì chính sách miễn giảm thuế là một trong những đòn bẩy quan trọng. Song, những chính sách tốt như miễn giảm thuế cũng sẽ không phát huy được tác dụng nếu không đồng thời tiến hành cải cách thủ tục hành chính. Bởi lẽ, có thực trạng là những người làm nghiên cứu khoa học nhiều lúc không mệt mỏi với việc nghiên cứu mà lại vô cùng mệt mỏi với những thủ tục nghiệm thu và quyết toán các đề tài. Từng có những ý kiến cho rằng bộ hồ sơ quyết toán đề tài nghiên cứu khoa học còn dày hơn cả kết quả nghiên cứu.
Sự nhiêu khê và phức tạp trong các quy định về quyết toán, nghiệm thu là một trong những rào cản làm cho các nhà khoa học ngại nghiên cứu. Vì thế, bên cạnh việc ban hành các chính sách về miễn thuế cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, chúng tôi kiến nghị chính quyền thành phố cần ban hành các quy định liên quan đến thủ tục quyết toán và nghiệm thu các đề tài, các dự án KH-CN và đổi mới sáng tạo theo hướng càng đơn giản càng tốt để các nhà khoa học có thể dành nhiều tâm sức hơn cho việc nghiên cứu, tức là việc đổi mới phải tiến hành song song với cải cách thủ tục hành chính thì mới phát huy được hết tính ưu việt của các chính sách.