Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đi thị sát tại các điểm thu BHXH, BHYT ở địa bàn Hà Nội ngày 3-8 |
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng có thêm công cụ để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu và mức tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu, nhằm công khai, minh bạch thông tin, thực hiện tốt quyền lợi cho người hưởng.
BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn số 2381, cho biết, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ thu về việc rà soát, mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho người tham gia. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
Để khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh, huyện, các tổ chức dịch vụ thu như sau: ngay khi người tham gia nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu phải cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của tổ chức dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam, đồng thời cung cấp ngay mã xác nhận và thông tin (họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức: thông báo trực tiếp, qua tin nhắn, qua email, bản giấy…
Cùng với đó, hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/
Về vấn đề này, chiều 3-8, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến điểm thu BHXH, BHYT thuộc Bưu điện Trung tâm 3 (phường Xã Đàn, quận Đống Đa, TP Hà Nội) và Điểm thu BHXH, BHYT PVI Hà Thành (Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) để thị sát.
Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, các tổ thu đã thực hiện tốt trách nhiệm, song trong thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
“Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng CNTT, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Qua đó, giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ của mình cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này cũng giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.