Tàu Bayani di chuyển vào luồng sông Lòng Tàu, sau khi tàu cập cảng, các đơn vị mất khoảng 2 giờ đồng hồ để cẩu toa tàu đầu tiên (đầu tàu) đặt xuống xe chuyên dụng để đến tối ngày 9-10 vận chuyển về Depot Long Bình (quận 9). Trong đợt này, tàu chở đoàn tàu gồm 3 toa đầu tiên về TPHCM sau một thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.
Trước đó, từ 6 giờ 30, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng các đơn vị liên quan trong công tác lai dắt vận chuyển tàu đã có mặt đông đủ với không khí háo hức chuẩn bị đón đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đây là công trình trọng điểm nên chuẩn bị kỹ về phương tiện, con người để đáp ứng mọi yêu cầu đề ra. Dự kiến, đoàn xe vận chuyển xuất phát lúc 23 giờ ngày 9-10 từ cảng Khánh Hội. Sáng 10-10, dùng 2 cẩu để bốc hàng từ xe chuyên dụng lên đường ray và lắp đặt các hệ thống, sẵn sàng khai trương tuyến tàu.
Hiện tại, các đơn vị chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan đã sẵn sàng phối hợp hỗ trợ để đảm bảo việc vận chuyển diễn ra tốt nhất.
Lộ trình vận chuyển 3 toa tàu về Depot Long Bình (quận 9): cảng Khánh Hội - cầu Khánh Hội - đường Tôn Đức Thắng - đường Nguyễn Hữu Cảnh - cầu Thủ Thiêm - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - đường 11 - Depot.
Đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa (giai đoạn đầu) và 6 toa (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa là 61,5m và 6 toa là 121,5m. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4-2021.
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TPHCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.
Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - đường Lê Lợi - đường Nguyễn Siêu - đường Ngô Văn Năm - đường Tôn Đức Thắng - đường Ba Son - đường Nguyễn Hữu Cảnh - đường Văn Thánh - đường Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình (quận 9).