Theo VARSI, thực tiễn triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) thời gian qua vẫn còn những tồn tại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, khiến các nhà đầu tư một số dự án BOT giao thông lâm vào tình cảnh khó khăn, bế tắc. Do đó, VARSI kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giải quyết 3 vấn đề.
Thứ nhất, thành lập tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết đối với từng dự án cụ thể, báo cáo kết quả cho Chính phủ chậm nhất vào ngày 30-12-2022.
Thứ hai, giao Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có dự án BOT đi qua đánh giá các nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập của từng dự án. Đặc biệt, cần đánh giá kỹ các dự án đã có ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến tổng mức đầu tư, phương án đặt trạm, phương án thu phí, hiệu quả đầu tư. Trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư PPP trong thời gian tới.
Thứ ba, VARSI kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm các bất cập tại các dự án BOT gặp bất cập, vướng mắc do các cam kết của phía Nhà nước không được thực hiện hoặc không thể triển khai thu phí bởi người dân phản đối.
Cụ thể, VARSI đề xuất phương án: bố trí ngân sách nhà nước thay thế cho quyền thu phí hoàn vốn dự án, chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn, cơ cấu lại nợ của dự án và bố trí vốn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án.
9 dự án BOT giao thông gặp khó khăn, bế tắc kéo dài mà VARSI đề xuất bố trí ngân sách nhà nước mua lại gồm: dự án hầm đường bộ Đèo Cả; dự án quốc lộ 1 tránh TP Thanh Hóa; dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3, dự án BOT nâng cấp quốc lộ 91; dự án BOT mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn km 1.738 + 148 đến km 1.763 + 610 (Đắk Lắk); dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng (Thái Bình); dự án BOT cầu Bình Lợi; dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì; dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.