Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Theo đó, tập trung rà soát, xác định tiêu chuẩn về đất dành cho TDTT trên địa bàn thành phố và chỉ tiêu đất về TDTT dành cho một người dân thành phố. Sở QH-KT có trách nhiệm bổ sung nội dung này là một chỉ tiêu bắt buộc trong quy hoạch phát triển đô thị đối với các dự án lớn phải bố trí đất để xây dựng cơ sở vật chất TDTT, đồng thời nghiên cứu trong xây dựng quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của thành phố cần ưu tiên lựa chọn bố trí địa điểm để phát triển cơ sở vật chất ngành TDTT như cụm Tây Bắc, Thành phố Thủ Đức, huyện Cần Giờ và huyện Bình Chánh… Nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP một số đề án nhằm cụ thể hóa thực hiện đề án “Phát triển ngành TDTT thành phố đến năm 2035”.

Cụ thể, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của ngành TDTT, trong đó, tập trung rà soát, phân loại, đề xuất sắp xếp, nâng cấp và liên kết khai thác các cơ sở vật chất TDTT của thành phố và các địa phương cùng các ngành để sử dụng có hiệu quả; đề án xã hội hóa phát triển cơ sở vật chất TDTT, trong đó, tập trung huy động tất cả các nguồn lực để người dân cùng chính quyền thành phố phát triển cơ sở vật chất TDTT.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm phối hợp với Sở VH-TT tham mưu UBND TP cơ chế xã hội hóa để triển khai thực hiện đúng pháp luật và đạt hiệu quả các đề án như đề án phát triển các sự kiện TDTT thường niên; đề án phát triển các loại hình TDTT đỉnh cao; đề án phát triển TDTT trong trường học; đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các liên đoàn, trong đó các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, tự chủ và sáng tạo trên cơ sở có sự tham gia của các nhà tài trợ; đề án hợp tác quốc tế về phát triển ngành TDTT, trong đó tập trung trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo huấn luyện, hỗ trợ cơ sở vật chất, hoạt động giao lưu ở nhiều cấp độ và kêu gọi đầu tư; đề án xây dựng chính sách hỗ trợ, đào tạo nhân tài TDTT.

Thời gian thực hiện các nội dung trên trước ngày 30-6-2021, trong đó tất cả đề án phải có danh mục, xác định rõ cơ quan tham mưu, cơ quan phối hợp, kết quả thực hiện, thời gian trình và thời gian ban hành, bổ sung thêm một số đề án khác nhưng phải trình UBND TP trong năm nay. Sở VH-TT chủ trì và chủ động phối họp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện, trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết.

Đối với một số dự án đầu tư TDTT hiện nay còn khó khăn, giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT hệ thống hóa và báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết. Thời gian thực hiện trước ngày 1-4, có thể báo cáo chung hoặc báo cáo cụ thể từng dự án, đặc biệt là cơ chế chính sách cần tập chung tháo gỡ và các dự án trọng điểm phải hoàn thành trong thời gian cụ thể.

Đối với dự thảo quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành TDTT TP đến năm 2035”, giao Sở VH-TT tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các đơn vị dự họp và các sở, ngành liên quan, hoàn chỉnh dự thảo trình UBND TP trước ngày 25-1.

Tin cùng chuyên mục