Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2011-2020, cả nước đã đưa vào khai thác 1.163 km đường cao tốc. Phấn đấu tới năm 2025, cả nước có 3.171 km, đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ý kiến tại cuộc họp đều cơ bản thống nhất các quan điểm lớn về xây dựng các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn tới. Theo đó, phải hài hòa giữa các vùng miền nhưng tập trung cho những vùng động lực; không trông chờ, ỷ lại vào nguồn ngân sách Nhà nước, huy động nguồn lực xã hội là chính, kể cả nguồn lực trong và ngoài nước; huy động sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhân dân, các ngân hàng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng tới năm 2030. Trong đó, phân tích cụ thể tình hình, làm rõ nhu cầu phát triển đường cao tốc, các điều kiện hiện nay, những thuận lợi và khó khăn.
Từ đó, xác định các mục tiêu về số km cao tốc đạt được tới năm 2025 và năm 2030, trong đó tập trung cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vùng Nam bộ, Tây Nguyên và các tuyến vành đai của Hà Nội, TPHCM; đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng. Cùng với đó làm rõ các giải pháp về phân kỳ đầu tư xây dựng, huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và chia sẻ rủi ro.
Quan điểm dứt khoát là dự án đi qua nơi nào, địa phương nơi đó là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, các địa phương phải lo ngân sách, chịu trách nhiệm về khâu giải phóng mặt bằng cho các dự án. Căn cứ vào tình hình cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí (tối đa 50%) cho phần xây lắp tại các dự án. Nguồn vốn Nhà nước sẽ đóng vai trò “vốn mồi” dẫn dắt các nguồn vốn khác.
* Ngày 21-5, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được bổ sung 3 cổng thu phí tại nhánh D - nút giao với QL51, đồng thời điều chỉnh số lượng cửa ra, cửa vào để phù hợp với thực tế khai thác và lưu lượng xe trên tuyến.
Phương án tổ chức giao thông điều chỉnh cũng cập nhật các văn bản pháp quy có liên quan về quản lý khai thác đường cao tốc; cập nhật thay đổi về địa danh hành chính theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức; điều chỉnh chuẩn xác lại một số điểm quay đầu khẩn cấp và cập nhật số điện thoại hotline.