Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ Latinh ồ ạt đổ bộ đến Việt Nam

Ngày 19-4, Bộ Công thương cho biết các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ Latinh ồ ạt đổ bộ đến Việt Nam trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing) diễn ra tháng 6-2024.

Thực phẩm chế biến của doanh nghiệp Việt Nam đang được nhiều hệ thống bán lẻ toàn cầu săn đón
Thực phẩm chế biến của doanh nghiệp Việt Nam đang được nhiều hệ thống bán lẻ toàn cầu săn đón

Cụ thể, Falabella - hãng bán lẻ lớn nhất tại khu vực Mỹ Latinh với hệ thống 577 cửa hàng và trung tâm thương mại hoạt động tại Chile, Argentina, Brazil, Colombia, Mexico, Peru, Uruguay đặt kỳ vọng mở rộng thu mua sản phẩm dệt may, da giày, đồ thể thao đến đồ điện gia dụng, đồ dùng gia đình của các doanh nghiệp Việt Nam. Trước đó, năm 2023, tập đoàn này đã cử đoàn thu mua đến Việt Nam và lập tức tìm kiếm được đối tác cung ứng trong lĩnh vực quần áo và dụng cụ thể thao, qua đó đưa sản phẩm made-in-Vietnam tiếp cận trực tiếp với 35 triệu khách hàng thường xuyên trong hệ thống cửa hàng của hãng tại khu vực Mỹ Latinh.

Còn đối với Tập đoàn Coppel của Mexico, hãng bán lẻ danh tiếng này hiện có nhu cầu nhập khẩu số lượng lên đến 500.000 chiếc lốp ô tô con hàng năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Coppel cũng đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện công nghệ, đồ nội thất gia dụng để đa dạng hóa nguồn cung ứng cho hơn 1.600 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina.

Tại thị trường Venezuela, trong số các doanh nghiệp quan tâm tham dự Sourcing 2024, Tập đoàn Latiquim C.A nổi lên là doanh nghiệp đầu mối uy tín và đầy tiềm năng cho các nhà cung ứng về nguyên liệu hóa chất trong nước. Đây là “ông lớn” có thị phần áp đảo tại thị trường nội địa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm hóa chất phục vụ cho công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Đại diện doanh nghiệp cho biết, hãng mong muốn tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất axit sunfonic và axit photphoric.

APEX-09157.jpg
Thực phẩm chế biến của doanh nghiệp Việt Nam đang được nhiều hệ thống bán lẻ toàn cầu săn đón

Ngoài ra, Tập đoàn Walmart của Hoa Kỳ với hàng loạt các siêu thị tại khu vực Mỹ Latinh cho biết, tại Viet Nam International Sourcing 2024, hãng sẽ tập trung thu mua nhóm hàng dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh… để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực.

Cũng theo Bộ Công thương, hiện khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Đây là thị trường đầy tiềm năng đối với xuất khẩu của Việt Nam. Thời gian gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đang không ngừng được phát triển và mở rộng. Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 lên mức 20,6 tỷ USD năm 2023. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

z4691831421531_7f8fd7d1be9e5e81a611b4b292bb0b63.jpg
Tập đoàn Central Retail tìm kiếm nhà cung ứng hàng hóa từ Việt Nam

Hiện Việt Nam và Mỹ Latinh có cơ cấu nhóm hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ trợ cho nhau. Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, mà còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu vào thị trường Mỹ Latinh phần lớn không quá khắt khe, phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

Cùng với các hãng bán lẻ lớn tại khu vực Mỹ Latinh, nhiều hãng phân phối từ khắp các châu lục đặt kỳ vọng, với số lượng doanh nghiệp tham gia và quy mô tăng gần gấp đôi so với lần tổ chức đầu tiên, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" sắp tới sẽ tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu.

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” do Bộ Công thương phối hợp với UBND TPHCM tổ chức, diễn ra từ ngày 6-6 đến 8-6-2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) với quy mô khoảng 10.000m2 dành cho 500 doanh nghiệp đại diện các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung các ngành hàng: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất.

Tin cùng chuyên mục