Chiều muộn 23-11, sau hơn 4 tiếng công bố cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở (NTCS) các giai đoạn 2015-2017 và 2017-2018) vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị cáo buộc, trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn từ đầu năm 2015 đến ngày 25-4-2017) đã có những sai phạm: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu.
Tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử; không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối; đặc biệt có những phân đoạn, một số nhà thầu thi công đã thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát...
Đặc biệt, đối với các lớp có sử dụng vật liệu đá, ngày 18-5-2016, Bộ GT-VT đã có văn bản số 1328 gửi chủ đầu tư dự án về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể để các gói thầu của dự án đều sử dụng đá tại các mỏ này làm nguyên liệu cấp phối.
Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng khai nhận có nhận được văn bản khuyến cáo của Bộ GT-VT. Sau đó, bị cáo chuyển văn bản cho Ban Quản lý dự án.
“Bị cáo có động thái khác không?, có biện pháp giám sát không?”, chủ tọa xét hỏi.
Bị cáo Hùng khai nhận có thường xuyên nhắc nhở Ban Quản lý dự án và cho rằng, vật liệu đá do nhà thầu chuẩn bị nên phải chịu trách nhiệm chất lượng.
Sau đó, bị cáo Hùng thừa nhận có trách nhiệm về chất lượng công trình, song bị cáo cho rằng bản thân có “trách nhiệm gián tiếp, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát”.
“Lỗi của bị cáo là mặc dù đã cố gắng nhưng chưa phát hiện việc xảy ra”, bị cáo nói.
Về hành vi cho chuyển công nghệ thi công VTO sang Novachip, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho biết được thực hiện sau ngày 25-4-2017, lúc đó bị cáo không còn phụ trách dự án. Ông Hùng đề nghị HĐXX xem xét nội dung này.
Bị cáo Lê Quang Hào bị cáo buộc, trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn từ ngày 25-4-2017 đến ngày 18-1-2018) đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung.
Khi tiến hành nghiệm thu, Hội đồng NTCS phải căn cứ vào tài liệu nghiệm thu để đánh giá chất lượng công trình hoàn thành nhưng tại một số phân đoạn đã thi công không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đá dăm gia cố nhựa, đá dăm gia cố xi măng; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền K98 và không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO nhưng Hội đồng NTCS vẫn chấp nhận nghiệm thu.
Bên cạnh đó, Lê Quang Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này, không thông qua đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT để điều chỉnh khung pháp lý áp dụng công nghệ mới đối với dự án đang triển khai.
Kết quả giám định cho thấy lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại các gói thầu nêu trên không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng tuyến đường khi vận hành khai thác.
Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của Lê Quang Hào cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 389 tỷ đồng.
Trả lời HĐXX, bị cáo Hào cho biết, cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Tuy nhiên ông mong muốn làm rõ thêm bản chất, hành vi của mình trong vụ án và mong HĐXX xem xét bản chất của các hành vi đó.
Trước các cáo buộc của Viện Kiểm sát, bị cáo Lê Quang Hào khai, thời điểm nhận nhiệm vụ thì các nền đường đã xong nên không tiến hành nghiệm thu. Theo bị cáo, thực tiễn không còn giai đoạn thi công nào nữa nên không nghiệm thu.
Bị cáo Lê Quang Hào cũng cho biết, theo quy định thì chủ đầu tư được phép nghiệm thu từng phần, từng hạng mục công trình, tuy nhiên phải đảm bảo về chất lượng, an toàn.
Và các báo cáo, hồ sơ tài liệu của các đơn vị quản lý chất lượng cũng là căn cứ để bị cáo này ký vào bản nghiệm thu.
Trả lời về kết luận giám định thể hiện toàn bộ công trình hư hỏng, kém chất lượng nghiêm trọng, bị cáo Hào nói “lúc xem kết luận thấy giật mình”.
"Theo như kết luận giám định thì toàn bộ công trình đều bị hư hỏng một cách nghiêm trọng. Quá trình theo dõi dự án, tôi thấy có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đạt yêu cầu. Tôi xem kết luận thấy giật mình", bị cáo Hào nói.
Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án) bị cáo buộc đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn; ký biên bản nghiệm thu cơ sở ngày 21-7-2017 và các hồ sơ thanh toán gây thiệt hại.
Ngày mai 24-11, phiên tòa tiếp tục xét hỏi các bị cáo còn lại.