ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM)
Những vấn đề xã hội bức xúc là những vấn đề tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành. Vì vậy, việc thay đổi cách chất vấn như lần này cũng có ưu điểm đó là có sự tham gia của nhiều bộ để trả lời câu hỏi chất vấn. Tuy nhiên, giữa câu hỏi và tranh luận của ĐB bị đan xen, người hỏi chỉ được 1 phút, người tranh luận được 2 phút, dẫn đến những tranh luận không đi vào chiều sâu.
Chủ tịch Quốc hội đã điều khiển phiên chất vấn rất tốt. Nếu Chủ tịch Quốc hội không có sự linh hoạt thì chất vấn kiểu này sẽ rất khó đạt hiệu quả, những vấn đề không cần thiết thì dừng ngay để chuyển nội dung khác.
Tôi vẫn cho rằng chất vấn nên có trọng tâm hơn, nên chất vấn từng lĩnh vực thì mới giải quyết được rốt ráo nội dung đó, hơn là cách đang chất vấn vấn đề tòa án thì lại chuyển sang nông nghiệp, rồi giáo dục, y tế, kinh tế..., khiến ĐBQH cũng như cử tri không theo dõi được sát từng lĩnh vực. Mọi sự thay đổi đều có lợi và nhược điểm, tôi cho rằng có thể sau phiên chất vấn này Quốc hội cũng nên xem xét, rà soát lại cách chất vấn này có tốt hơn cách chúng ta đã làm không.
Riêng tôi vẫn thích cách chất vấn cũ, đó là chất vấn theo chuyên đề để nội dung chất vấn sâu hơn. Hoặc chất vấn như cách này nhưng có thể phân chia thời gian trọng tâm hơn về kinh tế, xã hội, luật pháp...
So với những nhiệm kỳ trước tôi cảm nhận kỳ này những lời hứa và giải pháp của Bộ trưởng đưa ra hiệu quả, tích cực hơn, cụ thể hơn từ lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, đầu tư…
ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông): Nhiều Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn chất vấn của ĐBQH. Có nhiều vấn đề đã rõ như vay vốn nước ngoài, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư trong quản lý và huy động vốn vay nước ngoài. Ở đây trách nhiệm là rất rõ vì đã vượt quá mức trần mà Quốc hội quy định, không kịp thời báo cáo Quốc hội.
Hay trách nhiệm của Bộ GD-ĐT chẳng hạn, dư luận đang bức xúc về dự thảo quy chế đuổi học HS-SV hoạt động mại dâm đến lần thứ 4. Dù là quy định không mới, nhưng nếu sát sao và có điều chỉnh trước khi lấy ý kiến thì mọi việc đã khác. Bộ trưởng phải có trách nhiệm chỉ đạo việc soạn thảo và ban hành.
Tôi đánh giá Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường thẳng thắn nhận trách nhiệm trong lĩnh vực của mình. Vừa qua lĩnh vực này có nhiều chuyển biến tích cực cả trên thực tế và thể chế. Hàng loạt vụ việc nóng như Formosa đầu nhiệm kỳ chẳng hạn, đến nay đã có chuyển biến tích cực. Công tác xả thải ở các khu công nghiệp tập trung cũng đã ổn hơn.