Theo đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 5 năm 6 tháng về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong khi đó, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC) bị đề nghị 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, viện kiểm sát đề nghị phạt người này 36 tháng tù treo.
Các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) 4 năm tù; Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) 2 năm tù; Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC) 30 tháng tù; Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC) 2 năm tù...
Các bị cáo còn lại gồm các cựu cán bộ ban quản lý dự án, liên danh nhà thầu và kỹ sư... lĩnh các mức án từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.
Hội đồng xét xử kết luận, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài khoảng 140km. Trong đó, giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.
Đoạn cao tốc này thông xe từ tháng 9-2018, nhưng khi vừa đi vào sử dụng, cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Quá trình xây dựng dự án ở giai đoạn 2, 22 bị cáo đã không tuân thủ các quy định về xây dựng, từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Đến khi nghiệm thu, họ cũng không đo đạc đầy đủ, nghiệm thu cả những hạng mục vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Bản án cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Trong vụ án, bị cáo Trần Văn Tám và Mai Anh Tuấn đã buông lỏng công tác chỉ đạo điều hành, quản lý thi công dự án, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng. Hậu quả dẫn đến các gói thầu được thi công, nghiệm thu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế; chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo.
Về dân sự, tòa không tuyên 22 bị cáo phải liên đới bồi thường, mà buộc các nhà thầu Lotte E&C, Posco E&C, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CC1) và một số đơn vị phải bồi thường cho VEC tổng cộng hơn 460 tỷ đồng.
Theo bản án, trường hợp các nhà thầu không bồi thường, VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghĩa vụ theo thư bảo lãnh đã phát hành.