Nguyên nhân vì hiện nay, giai đoạn 1 tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc có nhiều điểm sạt lở, một số vị trí đã sụp lún toàn bộ phần lề cùng với hơn 1/2 mặt đường nên không đảm bảo an toàn cho xe ô tô qua lại.
Bên cạnh đó, qua khảo sát thực tế, một số đoạn thuộc tuyến đường trên đang tiếp tục có nguy cơ xảy ra sụp lún, sạt lở cao.
Sở GT-VT cho biết khi cơ quan chức năng thực hiện xong biện pháp đảm bảo giao thông sẽ thông báo việc cho phép xe lưu thông trở lại.
Trước đó, tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (đoạn Co Xáng - Vàm Đá Bạc) bị sụp lún nghiêm trọng tại khu vực qua Nông trường 402 (thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời). Hiện trường bị sụp lún chiều dài khoảng 18m, độ sâu sụp lún so với mặt đường khoảng 1,8 m. Ngoài ra, các khu vực khác cũng có dấu hiệu bị sụp lún.
Trước sự việc trên, UBND tỉnh Cà Mau ủy quyền cho Giám đốc Sở GT-VT thành lập tổ công tác để điều tra sự cố, giám định nguyên nhân. Đồng thời, yêu cầu Sở GT-VT phối hợp cùng với nhà đầu tư tổng hợp, cung cấp cho tổ công tác toàn bộ hồ sơ, tài liệu, các văn bản liên quan để phục vụ công việc giám định.
Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ) thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), dài trên 29km, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm.
Theo hợp đồng BT thì tuyến đường có trị giá trên 702 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư 593 tỷ đồng, lãi vốn vay 55 tỷ đồng, lợi nhuận 53 tỷ đồng…