Cà Mau: Nhiều điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao; nhiều chỉ số nằm trong tốp đầu của cả nước.

Trung tam giai quyet thu tục hanh chinh 1.JPG
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau. Ảnh: TẤN THÁI

Ngày 4-12, UBND tỉnh Cà Mau cho biết đã báo cáo đến HĐND tỉnh kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2024. Theo đó, trong triển khai thực hiện công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”; huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó giữ vai trò quyết định là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu phải muốn làm, phải trải nghiệm, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

176.jpg

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo triển khai thực hiện một số giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể: Triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên Hệ thống một cửa điện tử. Thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại một số bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh. Kết quả mang lại rất tích cực, tạo thuận lợi, người dân không mất thời gian đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục.

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được tỉnh Cà Mau chỉ đạo thường xuyên. Kết quả, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 90%, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1-7-2024.

Tỉnh Cà Mau cũng triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Theo đó, tỉnh có 1.542 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt trên 79%; 6 dịch vụ công trực tuyến một phần. Toàn tỉnh có 259.566/301.010 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt trên 86%, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai thanh toán trực tuyến đối với 911 TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu thuế, phí, lệ phí, đạt 100%; tất cả thủ tục này đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt trên 81%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở những kết quả đạt được nêu trên, tỉnh Cà Mau đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Với kết quả giải quyết TTHC nêu trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96%.

Tin cùng chuyên mục