Tuy nhiên, lúc 8 giờ 30 phút ngày 21-12, nhà thầu quan trắc bằng máy thì phát hiện trụ T7 bị lún 3,2cm. Lúc này, mặt cầu và lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3-4 cm. Đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, nhịp thông thuyền (nhịp số 8) dài 33m rơi xuống sông còn trụ T7 bị lún khoảng 6,3m. Sự cố đã khiến các nhịp cầu còn lại bị ảnh hưởng… Rất may, vụ sập cầu không gây thiệt hại về người.
Đối với chi tiết trụ T7 bị lún nhanh khoảng 6,3m đây là sập hay lún? Ông Trần Hải Âu khẳng định: "Do lún trụ T7 dẫn đến sập, công trình cũng đã được khoan địa chất đầy đủ, đúng quy định (hệ móng cọc sâu 38m). Còn về thiệt hại, ước tính sơ bộ hơn 2 tỷ đồng".
Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, sở được UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Tổ điều tra sự cố công trình. Trong thời gian tới, Tổ điều tra sự cố sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình; sẽ sớm hoàn thành việc giám định sự cố công trình để làm rõ nguyên nhân; cũng như quy trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có.