Buồn vui metro... cuối tuần

Cùng một quãng đường khởi hành từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến Ngã tư Thủ Đức (TP Thủ Đức), nếu di chuyển bằng xe bus hoặc xe máy chỉ mất khoảng 30 phút, trong khi metro lại lấy mất của tôi đến 2 giờ đồng hồ.

z6478520829132_1cd8cc8561c9de8ca1a5a28819fb4757.jpg
Cuối tuần, ga Bến Thành đông kín người

Sáng ngày 6-4, có hẹn với một người bạn ở gần Ngã tư Thủ Đức, muốn trải nghiệm phương tiện công cộng, đặc biệt tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nên tôi đi xe bus ra khu vực Bến Thành.

Xe bus khởi hành từ nhà ở huyện Bình Chánh, "thả" tôi xuống trạm Hàm Nghi (quận 1) và chỉ mất thêm 4 phút đi bộ là đến ga Bến Thành, chuẩn bị chuyến trải nghiệm metro. Ấn tượng đầu tiên của tôi là nhà ga sạch sẽ, thoáng mát, hiện đại.

z6478521643411_7a0650cf5636b15d7453a9f331e3208a.jpg
Ga Bến Thành có tổng 9 quầy bấm vé tự động hiện không hoạt động

Lúc này là khoảng gần 11 giờ trưa. Có lẽ do là ngày cuối tuần nên lượng hành khách đi metro rất đông, chật kín nhà ga Bến Thành.

Nhà ga có 9 quầy vé tự động và 2 quầy vé thủ công. Tuy nhiên, cả 9 quầy vé tự động đều chưa đưa vào hoạt động.

Chen trong dòng người, chúng tôi - những hành khách đi metro phải xếp thành 2 hàng dài chờ đến lượt mua vé tại 2 quầy vé thủ công. Do lượng người quá đông, 2 hàng người dài phải nối nhau... vòng vèo trong nhà ga mỗi hàng dài gần 100m.

z6478520815854_a2c529f52be0a2bf5307f43f80dc6a5c.jpg
z6478520815450_cef79086490f102bdf9844bf4f5c96f3.jpg
Hành khách xếp hàng nối nhau chờ mua vé

Sau 50 phút xếp hàng tôi mới đến quầy mua vé. Việc mua vé chỉ mất 30 giây, nhưng thời gian xếp hàng chờ đợi quá lâu, mệt mỏi khiến rất nhiều hành khách không đủ kiên nhẫn đã chọn "rời hàng", trở ra đi về hoặc tìm phương tiện di chuyển khác.

z6478520816071_65e122c7bebd1f9baf49961e8aaaaee3.jpg
Nhiều hành khách tỏ ra chán ngán cảnh chờ đợi mua vé đi tàu metro, đã có nhiều hành khách... bỏ cuộc

Tưởng mua được vé là có thể thở phào, nhưng "ác mộng" xếp hàng đợi chờ vẫn chưa dừng lại.

Những ai mua được vé phải tiếp tục xếp hàng để được soát vé rồi mới lên tàu metro. Như vậy, dòng người lại một lần nữa xếp thành 2 hàng dài, đứng nối nhau thành 1 vòng quanh gần hết nhà ga - tính từ quầy bấm vé tự động đầu tiên đến cửa vào metro mỗi hàng dài gần 200m.

Nhiều hành khách lúc này đã tỏ ra chán nản, nhưng cố gắng chịu đựng vì giờ mà "bỏ cuộc", đồng nghĩa đổ luôn công sức đã chờ đợi gần 1 tiếng đồng hồ để mua vé lúc đầu.

Có một hành khách muốn vào nhà vệ sinh nhưng lo sợ "rời hàng" sẽ mất chỗ. Cô gần như nài nỉ 2 người đứng trước và 2 người đứng sau mình thực hiện một thỏa thuận, là khi cô quay trở lại, cho phép cô được tiếp tục đứng vào chỗ của mình, chứ không phải xếp hàng lại từ đầu.

z6478538839042_3bd93ae25ce98956afb3a6057c701d7c.jpg
z6478538857064_85e57b137d50f99bdef66de245e76740.jpg
Sau khi xếp hàng mua được vé, lại tiếp tục xếp hàng dài chờ soát vé để lên tàu metro

12 giờ 15 phút, tức thêm 35 phút chờ đợi cho lần xếp hàng này, tôi mới qua được cửa soát vé và lên tàu. 5 phút sau, tàu Metro 1 xuất phát từ ga Bến Thành.

12 giờ 42 phút, tàu đến ga Thủ Đức.

Như vậy, dù chỉ mất 22 phút đi tàu cao tốc, nhưng tổng cộng tôi và nhiều hành khách mất đến 2 tiếng (từ 10 giờ 50 phút đến 12 giờ 42 phút), bao gồm 50 + 35 là 85 phút cho 2 chặng xếp hàng chờ đợi, để đi từ ga Bến Thành đến ga Thủ Đức bằng tàu metro.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Không chỉ thêm một loại hình phương tiện giao thông công cộng mà còn mở ra bước phát triển cho giao thông đô thị ở TPHCM.

Nhưng việc phải 2 lần xếp hàng trong khoảng thời gian quá dài như vậy, là một trải nghiệm tồi tệ, thực sự ám ảnh của không chỉ riêng tôi.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, đi metro nên hạn chế đi từ ga đầu (Bến Thành) mà nên bắt đầu từ các ga sau sẽ đỡ đông hơn, như ga Nhà hát Thành Phố hay ga Ba Son.

z6478558572795_571d28ac96b3ae8797b46f9d5347619d.jpg
Trên tàu Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đông kín người

Công nghệ hiện đại, di chuyển nhanh, thoáng mát, phù hợp với một đô thị đang có hạ tầng giao thông quá tải như TPHCM, nhưng với cách vận hành rất "hao phí thời gian" và gây mệt mỏi cho hành khách như vậy, liệu metro có thực sự tiện ích? Khi thử so sánh, cùng quãng đường, nếu di chuyển bằng xe bus hoặc xe máy, tôi chỉ mất khoảng 30 phút thay cho 2 tiếng đồng hồ vận chuyển bằng metro.

Mong rằng, thành phố sẽ sớm khắc phục các nhược điểm nêu trên để phát huy được tối đa tiện ích của metro - loại hình giao thông công cộng hiện đại. Đồng thời, cũng để thu hút hơn lựa chọn của người dân trong di chuyển bằng phương tiện vận tải công cộng, bỏ dần thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là trong bối cảnh thành phố nỗ lực xây dựng, hoàn thiện mạng lưới metro kết nối tất cả các quận, huyện.

Tin cùng chuyên mục