Buộc phải xanh

- Xu hướng sản xuất “xanh hóa” của thế giới có tác động thế nào đến doanh nghiệp mình? Liệu có thể dựa vô lý do “con nhà nghèo, thu nhập thấp” để trì hoãn không?

- Ở thị trường toàn cầu, đâu ai rảnh để nghe phân bua. Người tiêu dùng sẽ quyết định xu hướng. Từ khúc này trở đi, tiêu chuẩn xanh dần trở thành phổ biến cho dịch vụ và hàng hóa. Ai không đáp ứng được quy chuẩn mới, sẽ phải ra rìa. Trâu chậm uống nước đục, nên biết là nhiều cái khó, nhưng doanh nghiệp mình đâu có nhiều lựa chọn.

- Vậy ngành nào đang có những động thái đầu tư mạnh để đón cơ hội mới?

- Logistics được giới rành chuyện đánh giá là đã có những chuyển mình mạnh. Phần mềm hiện đại, giải pháp tự động hóa điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo và internet vạn vật (AI và IoT), công nghệ blockchain, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo… là những khoản đầu tư đáng tiền của lĩnh vực này. Logistics có vững, mới có thể hỗ trợ cho sản xuất, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu. Hiệu ứng lan truyền sẽ sớm lộ diện trong những ngành khác nhau.

- Coi tin tức, thấy chỉ số hiệu quả logistics xứ mình đã đạt 3,3 điểm, tăng 0,3% so với năm 2018. Con số tưởng nhỏ mà phải vất vả trần thân mới có. Doanh nghiệp liên quan tới xuất khẩu đi trước, rồi phục vụ cho thị trường nội sẽ liền sau. Xu hướng tiêu dùng mới thúc ép mọi doanh nghiệp buộc phải xanh.

Tin cùng chuyên mục