Tinh vi chiêu lừa tiền điện
Kẻ gian đã sử dụng đủ chiêu thức từ gọi điện đe dọa cắt điện, gửi mã QR thanh toán, kết bạn zalo để yêu cầu xác minh, thậm chí giả mạo ứng dụng của ngành điện để chiếm đoạt tiền.
Chị Nguyễn Thị M., ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ, những ngày gần đây, chị liên tục nhận được nhiều số điện thoại gọi đến, tự xưng nhân viên điện lực quận Thanh Xuân, quận Hoàn Kiếm… thông báo sẽ cắt điện vì chị chưa đóng tiền điện. Anh Lê Văn C. (ngụ quận 3, TPHCM) cho biết, chỉ trong 2 ngày mà có 3 số điện thoại của 3 người khác nhau gọi đến dọa cắt điện, trong khi anh đã cài đặt chế độ thanh toán tiền điện online qua tài khoản ngân hàng (tháng nào đến kỳ cũng tự động thanh toán và có tin báo). Biết rõ là nhóm lừa đảo, anh phản ứng cứ việc cắt điện thì họ chửi lại anh bằng những lời lẽ rất thô tục rồi cúp máy, biến mất...
Dù đã cảnh giác, thế nhưng vẫn có không ít trường hợp bị mắc lừa. Anh Đỗ Xuân Cường (Hà Nội) chia sẻ, anh vừa bị mất hơn 60 triệu đồng khi kẻ xấu yêu cầu anh gửi mã thanh toán điện lực để kiểm tra, sau đó gửi mã QR để xác nhận đã thanh toán. Do sơ ý nên anh quét mã, toàn bộ số tiền trong tài khoản bị rút sạch.
Trước những phản ánh dồn dập từ người dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, đây là hành vi lừa đảo có tổ chức, mạo danh nhân viên điện lực để trục lợi. EVN khẳng định, tất cả thông báo về tiền điện của người dân đều được gửi qua tin nhắn SMS định danh hoặc email. Nhân viên điện lực khi gọi cho khách hàng đều có mã định danh hiển thị là EVNHCMC (đối với khu vực TPHCM), EVNHANOI (nếu ở Hà Nội) hoặc số điện thoại tổng đài của điện lực các khu vực.

Đến lừa đảo du lịch, nghỉ dưỡng
Du lịch, nghỉ dưỡng là cơ hội để các đối tượng lừa đảo bán vé máy bay, vé tàu lửa và phòng khách sạn giả mạo. Mới đây, một du khách tại TPHCM dự định đặt phòng nghỉ cuối tuần tại khách sạn Sammy Vũng Tàu. Sau khi liên lạc và được tư vấn qua fanpage, du khách chuẩn bị chuyển khoản đặt cọc thì phát hiện nghi vấn nên dừng chuyển khoản. Liên lạc với phía khách sạn, chị C. (du khách) mới biết cả fanpage, tài khoản Facebook và TikTok của khách sạn Sammy Vũng Tàu mà chị đã liên hệ đều là giả mạo.
Trước đó, chị Trịnh Thị H. (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Ecolodge ở TP Cần Thơ. Sau khi chuyển khoản hơn 4 triệu đồng đặt cọc, chị mới phát hiện tài khoản kia là giả. Mất khá nhiều thời gian, cuộc gọi liên lạc, chị H. mới xác định được trang Facebook của khu nghỉ dưỡng mà chị đã liên lạc là giả, và tất nhiên, tài khoản mà chị H. đã chuyển tiền đặt cọc là giả mạo.
Không chỉ có vậy, nhiều nạn nhân của tình trạng này còn cho biết thêm, sau khi du khách chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu tiên, đối tượng lừa đảo còn thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận, sẽ hoàn lại số tiền thừa. Du khách chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng. Thực tế, nhiều nhóm đối tượng lừa đảo lựa chọn hình thức lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để có được “tick xanh” từ Facebook. Thông thường, các đối tượng lừa đảo sẽ cho chạy quảng cáo fanpage giả để tạo độ uy tín, mua các bình luận ảo về dịch vụ đặt phòng hay khen ngợi khách sạn, homestay... để tạo lòng tin với du khách.
Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN cho biết, nếu nhận được cuộc gọi lạ thông báo tiền điện thì người dân nên từ chối. EVN đã phối hợp với các nhà mạng để đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi từ điện lực nhằm giúp khách hàng phân biệt với cuộc gọi lừa đảo. Khi nhận cuộc gọi từ EVN, tên hiển thị sẽ là “EVNHCMC” nếu ở khu vực TPHCM, “EVNHANOI” nếu ở Hà Nội hoặc số điện thoại chính thức của ngành điện. Tại TPHCM, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phối hợp với các nhà mạng để sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng, giúp phân biệt với các cuộc gọi giả mạo.
Về du lịch, Cục An toàn thông tin (Bộ KH-CN) khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trước các Fanpage giả mạo thông tin khách sạn, phòng nghỉ du lịch. Thực hiện kiểm tra, xác minh thông tin kỹ về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc khi chưa xác minh được độ uy tín của đối tượng. Người dân được khuyến cáo nên kiểm tra kỹ nguồn gốc tài khoản; tính xác thực của đối tượng trước khi tiếp nhận bất cứ thông tin nào.