Những căn bếp như thế xuất hiện vài năm trở lại đây và giờ đang bùng nổ tại Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều nơi phải phong tỏa, hạn chế đi lại làm gia tăng nhu cầu gọi đồ ăn giao tận nơi. Người tiêu dùng cũng dần quen với việc ngày càng có nhiều thương hiệu đồ ăn giao từ những căn bếp “ma” này.
DoorDash, nền tảng giao đồ ăn hàng đầu chiếm 47% thị trường Mỹ, đã xử lý 543 triệu đơn hàng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà hàng truyền thống cũng đang tham gia vào xu hướng mở những căn bếp “ma” và tạo ra thêm các món ăn mới nhằm thu hút khách hàng.
Nhờ vậy, áp lực tài chính được giải quyết, không chỉ đảm bảo nguồn thu mà còn cắt giảm chi phí bởi những căn bếp này không cần phục vụ bàn hay quản lý như những nhà hàng truyền thống.
Theo Michael Roper, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Muscle Maker Grill, chỉ cần khoảng 75.000 USD là có thể mở căn bếp “ma” trong khi chi phí mở một nhà hàng truyền thống tốn từ 350.000-500.000 USD.
Cũng có ý kiến cho rằng, công việc tại những căn bếp “ma” này bấp bênh hơn so với những nhà hàng truyền thống. Dù sao, mô hình kinh doanh này đã giúp nhiều nhà hàng có thể “sống sót” qua đại dịch.