- Ở góc độ thị trường, khi chi phí đầu vào tăng, giá bán đầu ra phải tương ứng. Nhà kinh doanh nào cũng phải tính toán kỹ để có lời mới tồn tại được. Khi tình hình khó khăn, sẽ có lúc họ gồng giá để hỗ trợ một phần cho người tiêu dùng. Nhưng ai cũng phải chọn sống sót làm điều quan trọng. Khi giá cả mắc hơn, đa số người tiêu dùng phải dè sẻn để vượt qua khúc ngặt.
- Học phí trường công được miễn, đó là tin mừng. Nhưng cái lo của hàng triệu gia đình là học phí chỉ chiếm một phần nhỏ trong hóa đơn trường học. Những thứ danh nghĩa là “phụ phí” lại đóng vai chính trong việc tạo thành gánh nặng. Có cách nào giảm những khoản chi này trong lúc khó?
- Các khoản như tiền vệ sinh, nước uống, dụng cụ học tập, “tiền ngày lễ”… thì vẫn phải đóng thôi. Nhưng mức cụ thể có thể giảm xuống, nếu các trường công lập đồng hành với gia đình học sinh. Ngoài ra, những chương trình hợp tác, liên kết không cấp thiết cũng làm tăng chi phí, có thể bỏ. Ở đô thị, áp lực chi phí càng lớn. Để thích ứng, mỗi gia đình và cá nhân cần ưu tiên giảm bớt chi tiêu.