Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GTVT thông tin, dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường tỉnh Tiền Giang được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án bao gồm 26,5 km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km đường tránh thị xã Cai Lậy quy mô đường cấp III - đồng bằng với tổng mức đầu tư 1.398,18 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017, nhà đầu tư tổ chức thu phí từ ngày 1-8-2017. Tuy nhiên, do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tạm dừng thu phí.
Triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với địa phương và các bộ liên quan, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án, phương án 1 giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí. Phương án 2, xây dựng thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó; có mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí. Sau khi làm việc với các Bộ Công an, KH-ĐT, Tài chính, TT-TT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đều cho rằng phương án 1 là lựa chọn hợp lý, có nhiều ưu điểm hơn.
Trước đó, tại công văn số 100/TTg-CN ngày 20-12-2018 Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai phương án giữ nguyên Trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay và thực hiện giảm giá vé. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phương án mới phải đảm bảo mục tiêu miễn, giảm giá vé cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí; tổ chức phân luồng giao thông để đáp ứng yêu cầu chống ùn tắc, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy; đảm bảo hài hoà lợi ích chung của người dân, nhà nước và nhà đầu tư. Theo đó, phương án do Bộ GTVT đưa ra với mức giá vé mới. Cụ thể, nhóm phương tiện loại một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) giảm xuống 15.000 đồng/lượt, giảm 58% so với mức trước đây là 35.000 đồng/lượt. Mức giá vé lượt, vé tháng và quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước. Sau khi điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ hơn 6 năm.
Tại buổi họp báo hàng loạt vấn đề bất cập liên quan đến trạm thu phí được các cơ quan báo chí chất vấn như: trạm thu phí đặt như hiện nay liệu có đúng quy định pháp luật, làm sao để kiểm soát doanh thu được công khai, minh bạch, công tác đảm bảo an ninh trật tự như thế nào khi triển khai thu phí trở lại… |
Tại buổi họp báo, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, để nhà đầu sớm triển khai thu phí trở lại, bộ sẽ rà soát, cập nhật, xử lý dứt điểm các vấn đề còn bất cập như sữa chữa nâng cấp lại một số đoạn, mở rộng trạm thu phí, phân luồng… Tóm lại, xử lý tất cả ý kiến như nhà đầu tư cần gì, Bộ GTVT phải làm gì, tỉnh phải làm gì để triển khai thu phí. Bộ GT phối hợp cùng nhà đầu tư xử lý tất cả các vấn đề liên quan trước khi thu phí trở lại. Thời gian tới bộ sẽ đẩy nhanh thu phí không dừng, phầm mềm kiểm soát thu phí, phần mềm quản lý giám sát doanh số, kiểm soát doanh thu hàng ngày… nhằm công khai minh bạch ở tất cả các dự án BOT.